Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tốn 10,9 triệu USD để diệt 80 tay súng IS

Lầu Năm Góc phải tốn 10,9 triệu USD cho 2 máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 cất cánh làm nhiệm vụ tiêu diệt 2 trại huấn luyện của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Libya.

Lầu Năm Góc cho biết, 2 máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit ném bom phá hủy 2 trại huấn luyện của IS ở Libya vào đêm 18/1. 2 chiếc B-2 thuộc phi đội ném bom 509 đóng quân tại căn cứ Whiteman, bang Missouri, đã ném hơn 100 bom thông minh GBU-38 JDAM vào 2 vị trí cách khoảng 45 km về phía tây nam thành phố Sirte.

Khi được hỏi lý do Lầu Năm Góc sử dụng B-2, máy bay ném bom chiến lược tinh vi nhất thế giới, cho nhiệm vụ đặc biệt này để tiêu diệt khoảng 80 tay súng IS, phát ngôn viên Không quân Mỹ, đại tá Patrick Ryder, nói rằng nó đem lại nhiều tùy chọn cho các chỉ huy quân sự.

“B-2 có tầm bay xa, tải trọng vũ khí lớn, máy bay có thể mang theo tới 80 bom thông minh JDAM. Nó cung cấp nhiều tùy chọn cho các chỉ huy quân sự”, đại tá Ryder nói.

chi phi cho B-2 diet IS anh 1
Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit bên trong nhà chứa tại căn cứ Whiteman. Ảnh: USAF

Ngoài ra, B-2 có thể bay liên tục trong thời gian dài đem lại khả năng bền bỉ và linh hoạt, đảm bảo cho các đợt tấn công phát sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, việc điều động B-2 làm nhiệm vụ tiêu tốn khoản ngân sách không nhỏ. Theo Business Insider, 2 phi cơ B-2 làm nhiệm vụ liên tục trong 34 giờ đồng hồ với chi phí khoảng 130.000 USD/giờ. Như vậy, mỗi chiếc B-2 ngốn 4,4 triệu USD, tương ứng với 8,8 triệu USD cho cả hai máy bay.

Ngoài ra, để duy trì thời gian bay liên tục cần 15 máy bay tiếp nhiên liệu trên không, chưa kể chi phí cho 100 quả bom thông minh JDAM. Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, đơn giá mỗi quả bom GBU-38 JDAM khoảng 21.000 USD, tương ứng với 2,1 triệu USD chi phí vũ khí.

Như vậy tổng chi phí cho nhiệm vụ ném bom tại Libya khoảng 10,9 triệu USD chỉ để tiêu diệt vài chục tay súng IS. Lần triển khai chiến đấu gần đây nhất của B-2 trong chiến dịch Bình minh Odyssey, thiết lập vùng cấm bay trên Libya vào tháng 3/2011. Không quân Mỹ đang có 20 phi cơ tàng hình B-2 trong biên chế.

Obama điều phi cơ tàng hình diệt IS trước khi rời nhiệm sở

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của Mỹ đã ném bom phá hủy 2 trại huấn luyện của IS tại Libya theo sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama trước khi rời nhiệm sở.

Ba máy bay ném bom chiến lược Mỹ cùng xuất hiện ở Biển Đông

Lần đầu tiên trong lịch sử Không quân Mỹ huy động bộ ba máy bay ném bom chiến lược B-1, B-2 và B-52 tham gia tập trận ở Biển Đông và Đông Bắc Á.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm