Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ thoát thảm họa vỡ nợ vào ngày chót

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ thông báo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được một thỏa thuận nhằm nâng trần nợ công và khôi phục hoạt động của chính phủ.

Ông Harry Reid, lãnh đạo phe Dân chủ (phe đa số) tại Thượng viện, và Mitch McConnell, thủ lĩnh phe Cộng hòa (phe thiểu số), cùng thông báo dự luật ngân sách mà hai đảng cùng chấp nhận tại trụ sở Thượng viện vào tối 16/10 theo giờ địa phương.

Theo thỏa thuận mà Reid và McConnell công bố, dự luật sẽ cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động tới ngày 15/1/2014 và nâng trần nợ tới ngày 7/2/2014, AP đưa tin.  

Các quan chức Mỹ nói rằng với dự luật mới, chính phủ sẽ có gần 30 tỷ USD để thanh toán các nghĩa vụ tài chính trong tối thiểu vài ngày sau hôm 17/10.

Thượng nghị sĩ John McCain tỏ ra rất vui khi ông nói về kết quả cuộc thương lượng giữa nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện vào ngày 16/10. Ảnh: AP.

"Quốc hội và đất nước vừa trải qua vài tuần dài và khó khăn. Tôi hy vọng hôm nay chúng ta có thể tạm quên những vấn đề cấp bách nhất để tận hưởng niềm vui", ông Mitch McConnell nói.

Vài giờ sau đó Thượng viện đã phê chuẩn dự luật rất nhanh với 81 phiếu thuận và 18 phiếu chống.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu dự luật vào khoảng 23h ngày 16/10 theo giờ Mỹ. John Boehner, chủ tịch Hạ viện và thuộc đảng Cộng hòa, kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ dự luật ngân sách tạm thời, đồng nghĩa với việc khả năng Hạ viện thông qua dự luật cũng sẽ cao.

Dự luật mà Thượng viện thông qua chỉ là giải pháp tạm thời, không thể giải quyết những bất đồng sâu sắc giữa hai đảng. Chính phủ Mỹ vẫn đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động và vỡ nợ vào đầu năm sau. 

Mặc dù vậy, giới quan sát vẫn coi dự luật là một chiến thắng của Tổng thống Barack Obama, người đã không nhân nhượng trước đảng Cộng hòa về chương trình cải cách y tế. Nhưng nó cũng nâng cao hình ảnh của đảng Cộng hòa trong mắt của một bộ phận dân chúng, bởi họ đã lùi bước vì lợi ích của đất nước.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm