Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'tháo gông' cho Huawei giữa lúc Trung Quốc có dấu hiệu xuống thang

Tổng thống Donald Trump xác nhận các công ty Mỹ có thể tiếp tục làm ăn với Huawei, nhưng mọi thứ còn phụ thuộc vào thỏa thuận thương mại chung.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Osaka, Nhật Bản, 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp trong khoảng 80 phút. Hai bên xác nhận sẽ tạm “ngừng chiến”.

Ông Trump tuyên bố đã đạt thỏa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không áp mức thuế 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại "ít nhất là trong thời điểm hiện tại".

Đồng thời, tổng thống Mỹ cho biết các công ty có thể giao dịch trở lại với gã khổng lồ viễn thông Huawei miễn là không liên quan tới thiết bị đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong cuộc họp vào thứ ba tuần sau.

Trump go lenh cam Huawei anh 1
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại G20. Ảnh: SCMP.

“Chúng tôi đang xem xét thỏa thuận thương mại. Vấn đề về Huawei sẽ nằm trong bản kết luận cuối cùng”, ông Trump cho biết. Như vậy, việc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm đối với hãng viễn thông Thâm Quyến phụ thuộc vào thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Một vấn đề cũng hết sức nhạy cảm chính là vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. Bà nhiều khả năng sẽ bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình không nhắc tới trường hợp của bà Mạnh. Thay vào đó, Trung Quốc hứa sẽ mua số lượng lớn nông sản Mỹ

Trump khiến Huawei và làng công nghệ thế giới “đổ máu mũi”

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Donald Trump “nói lời ngon ngọt”. Ông từng ca ngợi tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng ra lệnh hủy bỏ vào phút cuối vì bất đồng quá lớn. Lần này, ông Trump tuyên bố sẽ gỡ lệnh cấm đối với Huawei nếu hai bên đạt được thỏa thuận thương mại.

Việc Mỹ xếp Huawei vào danh sách đen không chỉ đe dọa tới “nồi cơm” của gã khổng lồ Trung Quốc mà còn ảnh hưởng tới nhiều công ty công nghệ thế giới. Nếu lệnh cấm được áp dụng, doanh số các đối tác đến từ Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan sẽ giảm mạnh.

Trump go lenh cam Huawei anh 2
Tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc đã đạt những thỏa thuận bước đầu. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, Huawei chi 11 tỷ USD để mua hàng từ các công ty Mỹ, trong đó có các đối tác như Intel, Qualcomm hay Quorvo.

Một tháng khi lệnh cấm ban ra, Huawei dự đoán sẽ giảm 40-60 triệu máy vào cuối năm nay. Đồng thời, hãng khó lòng hoàn thành kế hoạch trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông 5G hàng đầu thế giới.

Ngân sách mua sắm toàn cầu của Huawei đạt 70 tỷ, USD trở thành nguồn thu nuôi sống mạng lưới nhà cung cấp trên thế giới. Nhiều công ty bên ngoài nước Mỹ đã hạn chế bán sản phẩm cho đối tác Trung Quốc do lo ngại tác động của lệnh cấm.

Thiệt hại quá lớn khiến một số nhà cung cấp “lách luật” bằng cách sử dụng các linh kiện sản xuất ở các nước khác. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc làm này chỉ là tạm thời vì nguy cơ cao diễn ra cuộc chiến công nghệ diện rộng giữa hai cường quốc. Rất có thể, các công ty sẽ phải chuyển nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc.

Huawei khẳng định doanh thu công ty có thể mất 30 tỷ USD mỗi năm từ nay cho đến năm 2020. CEO Nhậm Chính Phi cho biết các lô hàng smartphone nước ngoài đã giảm 40% sau khi Mỹ đưa ra lệnh cấm.

Trung Quốc xuống thang?

Ngay trước cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ làm mạnh tay vấn đề vi phạm bản quyền. Các công ty ảnh hưởng sẽ nhận được khoản bồi thường tương xứng và có kênh riêng để phản hồi với Bắc Kinh.

“Bất đầu 1/1 năm sau, chúng tôi sẽ thực hiện luật đầu tư nước ngoài mới. Trung Quốc sẽ thiết lập cơ chế trừng phạt những trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bồi thường cho bên bị thiệt hại”, ông Tập phát biểu.

Trump go lenh cam Huawei anh 3
Ông Tập tuyên bố sẽ "xử mạnh" vấn đề bản quyền. Ảnh: SMCP.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẽ đối xử bình đẳng đối với các nhà đầu tư nước ngoài và thiết lập một kênh để nhận phản hồi về tình trạng vi phạm bản quyền.

Trước đó, Trung Quốc đã đưa ra những lời hứa tương tự. Nhưng lần này, phát biểu của ông Tập thể hiện tính thiện chí cao và mang nhiều ý nghĩa trước cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, theo WSJ.

Sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào "danh sách đen", ông Nhậm Chính Phi trả lời Bloomberg phản đối việc Trung Quốc “trả đũa” đối với Apple. “Việc trả đũa sẽ không xảy ra, nếu có thì tôi là người đầu tiên phản đối”, ông Nhậm chia sẻ.

Mỹ cấm Huawei, iPhone bán chạy hơn?

Sau khi Huawei bị chính quyền Mỹ cấm vận, Apple đã tăng sản lượng iPhone để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường.


Lê Min Kốp

Theo WSJ

Bạn có thể quan tâm