Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng triển khai quân sự ở Australia để canh chừng TQ

Mỹ đang bàn bạc với Australia để luân chuyển các máy bay ném bom tầm xa tới Australia. Đây được cho là động thái có thể thổi bùng căng thẳng với Trung Quốc.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ. Ảnh: US Air Force

ABC dẫn thông tin từ Tướng Lori Robinson, Tư lệnh lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, cho hay Washington và Canberra đang thảo luận để điều động phi cơ ném bom B-1 và máy bay tiếp dầu tới lãnh thổ phía bắc Australia.

“Chúng tôi đang đàm phán về việc luân chuyển lực lượng, phi cơ ném bom và tàu chở dầu tới Tindal và Darwin. Điều này mang lại cơ hội huấn luyện với Australia”, bà Robinson nói với phóng viên tại Canberra ngày 8/3.

Theo bà, hoạt động tạo cơ hội để Mỹ tăng cường các mối quan hệ đã xây dựng với Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đồng thời tạo điều kiện để phi công hiểu tình hình và tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ với các đồng minh lớn, như RAAF.

may bay nem bom,  can cu Australia anh 1

Tướng Lori Robinson, Tư lệnh lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ. Ảnh: US Air Forces

Trước đó, Mỹ đã luân chuyển lính thủy đánh bộ tới Darwin trong chiến dịch tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương. Trung Quốc từng nhiều lần phản đối chiến lược này của Mỹ vì cho rằng nó nhằm mục tiêu kiềm tỏa nước này.

Tướng Robinson cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục tập trận trên Biển Đông đồng thời kêu gọi Australia thực hiện các bài tập vì tự do hàng hải tương tự.

“Chúng tôi khuyến khích các nước trong khu vực và trên thế giới điều tàu và máy bay trong vùng biển và không phận quốc tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”, bà nói.

Hải quân Mỹ đã thực hiện các cuộc tuần tra vì tự do hàng hải, gồm điều tàu tới gần đảo tranh chấp để nhấn mạnh quyền hoạt động của họ ở các vùng biển.

Trong khi đó, thời gian qua Trung Quốc liên tiếp thực hiện hàng loạt động thái trái phép như đưa tên lửa, máy bay chiến đấu và thiết bị radar tới Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuần trước cảnh báo về “những hậu quả cụ thể” nếu Trung Quốc có hành động “hung hăng” trong khu vực.

Máy bay Mỹ không ngán tên lửa Trung Quốc trên Biển Đông

Ngày 8/3, một lãnh đạo quân sự Mỹ khẳng định không quân nước này sẽ tiếp tục triển khai máy bay tới Biển Đông bất chấp việc Trung Quốc đưa tên lửa và chiến đấu cơ tới khu vực.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm