Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tăng cường do thám Trung Quốc tập trận

Trung Quốc công bố một cuộc tập trận hải quân mới giữa lúc giới quan sát dự đoán năng lực quân sự ngày càng gia tăng của nước này sẽ khiến Mỹ tăng cường các chuyến bay do thám.

Cục Hải sự tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đã thông báo về việc thiết lập khu vực cấm tàu thuyền dân sự ở biển Hoa Đông từ ngày 8/9 đến chiều 11/9 vì "các hoạt động quân sự", theo South China Morning Post.

Quy mô các cuộc tập trận của Trung Quốc dọc theo bờ biển nước này trong những tuần gần đây là chưa từng có tiền lệ. Cùng lúc, Mỹ cũng tăng cường số lượng tàu và máy bay theo dõi các hoạt động của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).

my tang cuong may bay do tham trung quoc tap tran anh 1

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tiến ra Bột Hải để tập trận vào đầu tháng 9. Ảnh: ifeng.

Theo một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh, hình ảnh vệ tinh cho thấy một số chuyến bay của máy bay do thám Mỹ, trong đó có một chuyến bay đến gần bờ biển tỉnh Quảng Đông và một chuyến bay khác gần khu vực cấm.

Một chiếc Artemis CL-604 của quân đội Mỹ đã rời căn cứ không quân Kadena ở Okinawa hôm 7/9 và sau đó được phát hiện gần tỉnh Quảng Đông, theo một bài đăng trên Twitter của Sáng kiến Thăm dò Chiến lược Biển Đông.

Tổ chức này cũng cho biết không quân Mỹ đã di chuyển hai máy bay trinh sát, một chiếc RC-135W và một chiếc RC-135S, từ căn cứ không quân Yokota ở Tokyo đến Okinawa cùng ngày.

Hôm 8/9, một máy bay CL-604 khác của Mỹ được phát hiện gần khu vực diễn ra cuộc tập trận trên biển Hoa Đông và chiếc máy bay thứ hai rời căn cứ không quân Kadena được nhìn thấy trên Biển Đông.

Các hoạt động mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang trên nhiều mặt, từ kinh tế đến chiến lược, trong đó Biển Đông và Đài Loan là những điểm nóng có thể dễ xảy ra xung đột nhất.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, đánh giá Mỹ có khả năng thực hiện nhiều hoạt động do thám hơn ở các vùng biển gần bờ của Trung Quốc trong tương lai do lo ngại ngày càng tăng về năng lực quân sự mở rộng của Trung Quốc.

Ông nói Mỹ đang tìm cách thu thập thông tin tình báo để "nghiên cứu tốt hơn các ý định chiến lược của Trung Quốc trong trường hợp bất kỳ cuộc đối đầu vũ trang nào xảy ra".

Quân đội Trung Quốc đã tăng cường hoạt động dọc theo bờ biển phía nam và phía đông trong những tuần gần đây.

Cuộc tập trận mới nhất ở biển Hoa Đông diễn ra sau khi một cuộc tập trận khác ở biển Bột Hải, ngoài khơi thành phố cảng Tần Hoàng Đảo ở đông bắc Trung Quốc, bắt đầu vào ngày 7/9, và sau cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 4 ngày ở biển Hoàng Hải gần thành phố Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô.

Trong khi đó, Mỹ được cho là đã tăng cường hoạt động do thám gần bờ biển Trung Quốc trong những tuần qua, với ít nhất 4 máy bay trinh sát trên không được phát hiện ở eo biển Đài Loan, kênh Ba Sĩ, biển Hoa Đông và biển Hoàng Hải chỉ riêng trong ngày 29/8.

Bắc Kinh đã cảnh báo về rủi ro của các hoạt động như vậy. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã liên lạc với đồng cấp Mỹ Mark Esper sau khi một máy bay do thám E-8C được phát hiện gần thành phố Quảng Châu.

Trong một báo cáo thường niên được công bố vào tuần trước, Lầu Năm Góc cảnh báo các lực lượng vũ trang của Trung Quốc quyết tâm thiết lập "quân đội đẳng cấp thế giới" có thể sánh ngang hoặc vượt Mỹ vào năm 2049, khi Bắc Kinh có thể sử dụng sức mạnh quân sự làm đòn bẩy để khẳng định vị thế ở Tây Thái Bình Dương.

Hai tàu sân bay Trung Quốc tập trận cùng lúc ở Bột Hải và Hoàng Hải

Hai tàu sân bay Sơn Đông, Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận cùng lúc ở các vùng biển Bột Hải và phía bắc Hoàng Hải trong hoạt động chưa từng có tiền lệ.

Trung Quốc mở đợt tập trận mới ở Bột Hải và Hoàng Hải

Quân đội Trung Quốc mở thêm hai cuộc tập trận mới ở các vùng biển Bột Hải và Hoàng Hải với hàm ý biểu dương sức mạnh, đối trọng sự hiện diện của Mỹ tại khu vực.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm