Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mỹ sẽ thiêu cháy Trung Đông nếu tấn công Syria'

Bộ trưởng Thông tin Syria hôm nay cảnh báo Mỹ sẽ "tạo ra quả cầu lửa và đốt cháy cả Trung Đông" nếu Nhà Trắng quyết định can thiệp vào nước này bằng vũ lực.

Giới chức Mỹ đang thảo luận về phản ứng của Washington sau khi phe đối lập tại Syria tố cáo quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad giết hại dân thường bằng khí độc. Một số quan chức quốc phòng tại châu Âu tiết lộ rằng các nước phương Tây đang chờ phản ứng của Mỹ.

Một binh sĩ chính phủ Syria tại thành phố Damascus đeo súng AK-47 với ảnh của Tổng thống Bashar al-Assad trên báng. Ảnh: AP.

Trong lúc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn SANA hôm nay, ông Omran Zoabi, Bộ trưởng Thông tin của chính quyền Assad, cảnh báo rằng sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria sẽ không phải là cuộc dạo chơi.

"Hành động can dự bằng vũ lực của Mỹ sẽ tạo ra một quả cầu lửa có khả năng thiêu cháy Trung Đông", Zoabi phát biểu.

Iran, đồng minh mạnh nhất của Assad trong khu vực Trung Đông, cảnh báo Mỹ không nên bước qua "ranh giới đỏ" trong cuộc khủng hoảng tại Syria, vì việc đó sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

"Mỹ biết giới hạn của ranh giới đỏ trên chiến trường Syria và Nhà Trắng sẽ hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng nếu bước qua ranh giới ấy", tướng Massoud Jazayeri, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, nói với hãng thông tấn FARS.

Hôm nay chính phủ Syria thông báo họ đã đồng ý để đoàn chuyên gia vũ khí Liên Hợp Quốc tới khu vực ngoại ô phía đông thủ đô Damascus - nơi hàng trăm dân thường chết vì vụ tấn công bằng khí độc cách đây vài ngày - để điều tra từ hôm 26/8.

Trước đó đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin binh lính chính phủ đã tìm thấy những thùng đựng hóa chất độc trong các đường hầm mà phe đối lập đào. Theo chính phủ Syria, đây là bằng chứng cho thấy phe đối lập đã sử dụng khí độc để sát hại dân thường.

Tổ chức Bác sĩ Không biên giới đã thống kê số người chết vì khí độc trong các bệnh viện tại Damascus. Kết quả cho thấy 355 người đã chết vì khí độc.

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm