Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ không muốn đánh nhau với quân đội Syria

Phần lớn người dân Mỹ không thích quân đội can dự vào Syria trong bối cảnh Washington đang cân nhắc khả năng sử dụng vũ lực đối với Damascus.

Hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama đã họp khẩn với các cố vấn an ninh quốc gia để thảo luận về phản ứng của Mỹ đối với cáo buộc chính phủ Syria sát hại hàng trăm dân thường bằng khí độc. Trước đó Lầu Năm Góc đã yêu cầu các tàu chiến của họ trên Địa Trung Hải tới gần Syria hơn để có thể tấn công ngay lập tức nếu Obama ra lệnh.

Một cuộc khảo sát ý kiến của Reuters cho thấy khoảng 60% dân Mỹ không muốn Nhà Trắng can thiệp vào nội chiến Syria, trong khi chỉ 9% số người tham gia cuộc khảo sát nói rằng Obama nên hành động.

25% dân Mỹ khẳng định họ chỉ ủng hộ việc can dự vào Syria nếu cộng đồng quốc tế có đầy đủ bằng chứng để chứng minh rằng quân đội chính phủ Syria đã sử dụng khí độc để tấn công dân thường. Nhưng 46% số người tham gia khảo sát nói rằng, ngay cả khi cáo buộc đó là sự thật, họ vẫn không muốn Mỹ can thiệp vào cuộc nội chiến.

Một nhóm chiến binh chống chính phủ tại Syria. Ảnh: Reuters.

 

Giới quan sát bình luận rằng, với kết quả khảo sát này, Tổng thống Obama sẽ đối mặt với sự phản đối mạnh từ dư luận Mỹ - những người vẫn chưa quên hậu quả nặng nề mà Mỹ gánh chịu sau cuộc chiến dai dẳng tại Iraq và Afghanistan.

Một số nghị sĩ và quan chức Mỹ cho rằng Obama tỏ ra quá do dự trong quá trình quyết định phản ứng của Nhà Trắng đối với chính phủ Syria. Nhưng nhiều người lại ca ngợi sự thận trọng của Obama.

"Mỹ đã trở thành một cảnh sát của thế giới. Chúng ta đã can dự vào quá nhiều nơi trong khi lẽ ra việc can dự vào những nơi đó nên do Liên Hợp Quốc đảm trách. Tôi không nghĩ chúng ta nên can thiệp vào Syria", Charles Kohls, một quân nhân nghỉ hưu 68 tuổi, bình luận.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm