Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ sớm công bố lộ trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ sớm công bố lộ trình kèm theo các yêu cầu cụ thể đối với Triều Tiên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều.

“Chúng tôi sẽ đưa ra các yêu cầu và lộ trình cụ thể với Triều Tiên về cách thức thi hành thỏa thuận”, quan chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nói với Reuters.

“Chúng ta sẽ sớm biết liệu họ có hành động theo đúng lời hứa hay không”, người này cho rằng lộ trình sẽ giúp Mỹ xác định mức độ cam kết của Bình Nhưỡng.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay ông có thể sẽ sớm quay lại Triều Tiên để nỗ lực hiện thực hóa cam kết đạt được trong hội nghị thượng đỉnh.

My thong bao lo trinh phi hat nhan hoa Trieu Tien anh 1
Xe tải chở tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong cuộc diễu hành quân sự năm 2017. Ảnh: Reuters.

Hội nghị tại Singapore là lần gặp mặt đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên. Tại cuộc gặp, ông Kim Jong Un tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, trong khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ hoãn tập trận với Hàn Quốc.

Trước thềm chuyến công du Đông Bắc Á, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết Mỹ đã đình chỉ cuộc tập trận chung Người bảo vệ Tự do và hai cuộc huấn luyện quân sự thuộc Chương trình Trao đổi Thủy quân lục chiến với Hàn Quốc.

“Chúng tôi đã hoãn những cuộc tập trận chung lớn. Chúng ta sẽ xem liệu các cuộc đàm phán sắp tới có thể giúp duy trì tình hình này hay không”, ông Mattis nói.

My thong bao lo trinh phi hat nhan hoa Trieu Tien anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng Mattis sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc tuần này. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis sẽ gặp mặt các quan chức cấp cao Trung Quốc từ ngày 26 đến 28/6. Nội dung thảo luận dự kiến xoay quanh vấn đề Triều Tiên. Sau đó, ông sẽ tới Hàn Quốc và Nhật Bản và kết thúc chuyến công du vào ngày 29/6.

Đây là lần đầu tiên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Trung Quốc kể từ năm 2014. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang do cuộc chiến thương mại và hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Truyền thông Triều Tiên đưa tin hai nhà lãnh đạo đã đạt được sự đồng thuận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ, Hàn đình chỉ vô thời hạn chương trình huấn luyện quân sự

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý đình chỉ vô thời hạn hai chương trình huấn luyện, sau khi hủy bỏ cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch cho tháng 8.

Hồi hương hài cốt lính Mỹ ở Triều Tiên: Hơn nửa thế kỷ chờ đợi

Mặc dù hy vọng tăng lên, gia đình của những quân nhân tử nạn trong chiến tranh Triều Tiên vẫn thận trọng trước việc Bình Nhưỡng sẽ trao trả hài cốt những quân nhân Mỹ.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm