Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ sản xuất 164 phi cơ răn đe hạt nhân B-21

Không quân Mỹ dự kiến mua sắm khoảng 164 máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-21 Raider để duy trì khả năng răn đe hạt nhân trên toàn cầu.

Chương trình máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ tiếp theo B-21 Raider là một trong những cụ cột cho sức mạnh răn đe hạt nhân trên không của Mỹ. Trung tâm An ninh mới (CNAS) của Mỹ nhận định, Không quân Mỹ cần nhiều hơn 100 máy bay để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai.

Jerry Hendrix, giám đốc CNAS lập luận, Không quân Mỹ cần khoảng 200 máy bay để chuẩn bị cho kịch bản chống lại các cường quốc như Nga, Trung Quốc. Trong đó, 120 chiếc sẵn sàng chiến đấu, 20 chiếc dùng cho huấn luyện và 24 chiếc dự phòng. Do đó, số lượng mua tối thiểu khoảng 164 chiếc.

Tuy vậy, các chuyên gia quân sự cho rằng, 164 máy bay vẫn chưa đủ nếu xảy ra cuộc xung đột quy mô lớn với Nga. Ở kịch bản này, số lượng máy bay ném bom cần có ít nhất 260 chiếc.

May bay nem bom tang hinh B-21 anh 1
Đồ họa phi cơ ném bom chiến lược B-21 Raider. Ảnh: Artist Rendering/USAF.

“Ngày nay, Không quân Mỹ có ít hơn 100 máy bay ném bom dùng cho chiến đấu, một con số quá thấp để đáp ứng 2 cuộc xung đột cùng lúc”, ông Hendrix nói. Trước đó, Không quân Mỹ có kế hoạch mua sắm khoảng 100 máy bay B-21 Raider.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, Trung tướng Arnold W. Bunch Jr, Phó trợ lý Bộ trưởng Không quân phụ trách mua sắm thừa nhận, 100 máy bay B-21 là số lượng tối thiểu cần có. Ngoài ra, không quân cần số lượng dự phòng để chuẩn bị cho các kịch bản phát sinh ngoài ý muốn.

“Chúng tôi đồng ý rằng, 164 máy bay ném bom là những gì chúng tôi cần phải có”, tướng Bunch nói. B-21 là một phần trong chương trình Máy bay ném bom tầm xa (LSR-B) được Không quân Mỹ khởi động từ năm 2010.

Tại hội nghị chuyên đề về Không quân chiến lược năm 2016, chương trình LSR-B được chỉ định là B-21 Raider và công nhận là máy bay ném bom chiến lược đầu tiên của thế kỷ 21. Lầu Năm Góc đang bảo mật thông tin về chương trình.

Trước đó, các quan chức cấp cao Không quân Mỹ từng mô tả phi cơ ném bom chiến lược này được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, cho phép xuyên thủng mọi lá chắn phòng không trên thế giới.

Nói về tính năng của B-21, trung tướng Arnold W. Bunch, Phó thư ký Bộ trưởng phụ trách mua sắm của Không quân Mỹ phát biểu: “Với LRS-B, tôi có thể cất cánh từ lục địa Mỹ và bay một chặng rất dài. Tôi không phải lo lắng về việc cấp phép hạ cánh tại các căn cứ, hay lo lắng bị đối phương nhắm mục tiêu”.

Theo hình ảnh đồ họa B-21 mà Không quân Mỹ công bố, máy bay có hình dáng tương tự B-2 Spirit. Tuy nhiên, các quan chức không quân tuyên bố, sự tiến bộ trong công nghệ tàng hình sẽ giúp B-21 vượt xa khả năng B-2.

Quái vật tàng hình B-2 Spirit phô diễn sức mạnh Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 có thiết kế khí động học khác lạ trông như quái vật khi tung cánh trên bầu trời.

Máy bay B-21 có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không

Tướng Mỹ tuyên bố, máy bay ném bom B-21 được trang bị công nghệ tàng hình siêu việt có thể xâm nhập những khu vực được bảo vệ kỹ càng nhất.


Quốc Việt

Theo National Interest

Bạn có thể quan tâm