Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với VN

Một hãng thông tấn dẫn lời các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Washington muốn hỗ trợ Việt Nam bằng cách tăng cường khả năng giám sát và bảo vệ bờ biển.

Máy bay trinh sát P3C Orion của quân đội Mỹ.

Máy bay trinh sát P3C Orion của quân đội Mỹ.

Hai quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay, việc thảo luận về nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí đang diễn ra ở Washington và có thể mang tới kết quả là một quyết định vào cuối năm nay, Reuters đưa tin. 

Một trong hai quan chức giấu tên nói: "Không khí đang thay đổi, và đó là điều mà chúng tôi đang xem xét một cách nghiêm túc".

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel từng cảnh báo về sự cường điệu việc nối lại quan hệ hữu nghị giữa Mỹ và Việt Nam. Theo ông Russel, vị trí chiến lược của Việt Nam là một lý do tốt để hợp tác khăng khít hơn với Hà Nội và việc nới lỏng lệnh cấm vũ khí "không phải là một điều xấu".

Theo các quan chức cấp cao thạo tin của Mỹ, các máy bay tuần tra P-3 không mang vũ khí có thể là một trong những trang thiết bị đầu tiên mà Mỹ bán cho Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận việc liệu Việt Nam đề nghị chính thức mua máy bay P-3 hay không.

Mỹ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam như thế nào?

Áp đặt lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam từ 1984, nhưng Mỹ lại bắt đầu muốn cung cấp cho Việt Nam các loại vũ khí để hiện đại hóa quân đội.

http://www.vietnamplus.vn/hang-reuters-my-chuan-bi-noi-long-lenh-cam-van-vu-khi-voi-viet-nam/282738.vnp

Theo Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm