Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ lập lực lượng đặc nhiệm nhắm vào các tỷ phú Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/3 (theo giờ địa phương) lần đầu đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện từ khi nhậm chức, trong đó nhấn mạnh tới vấn đề xung đột ở Ukraine.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sai lầm với động thái mở chiến dịch quân sự vào Ukraine.

Lực lượng đặc nhiệm nhắm vào các tỷ phú Nga

“Chiến dịch của ông Putin đã được định trước và vô cớ. Ông ấy từ chối những nỗ lực ngoại giao. Ông ấy nghĩ phương Tây và NATO sẽ không đáp lại. Ông ấy nghĩ rằng có thể chia cắt chúng ta. Putin đã sai. Chúng tôi đã sẵn sàng. Ông ấy sẽ phải trả một cái giá đắt liên tục trong thời gian dài”, Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu liên bang tối 1/3, theo giờ địa phương (tức sáng 2/3 giờ Hà Nội).

Biden noi Putin phai tra gia anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang đầu tiên tại Hạ viện ngày 1/3. Ảnh: AP.

“Chúng ta sẽ ổn thôi”, ông nói. “Cuộc tấn công của Putin ở Ukraine sẽ khiến nước Nga yếu hơn và phần còn lại của thế giới mạnh hơn”.

Tổng thống Biden cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang tập hợp một lực lượng đặc nhiệm chuyên trách nhắm vào nhà tài phiệt Nga.

"Chúng tôi sẽ cùng các đồng minh châu Âu truy tìm và tịch thu du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay riêng của họ. Chúng tôi hành động nhắm vào lợi ích bất chính của họ", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Ông đồng thời nêu chi tiết các biện pháp trừng phạt kinh tế, chẳng hạn như quyết định loại bỏ các ngân hàng lớn nhất của Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế và "cắt đứt" quyền tiếp cận của Nga với công nghệ.

Ông tin rằng việc này sẽ "làm suy yếu sức mạnh kinh tế và làm suy yếu quân đội" Nga trong nhiều năm tới.

Trước đó, ông Biden cũng xác nhận Mỹ sẽ cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận của mình. Quyết định này tuân theo các động thái tương tự của Liên minh châu Âu (EU) và Canada.

Trong bài phát biểu, ông Biden cũng đã xướng tên Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Oksana Markarova, người cũng có mặt tại sự kiện, để gửi lời động viên đến Ukraine.

“Đại sứ Ukraine tại Mỹ tối nay có mặt tại đây, ngồi cùng đệ nhất phu nhân. Mỗi người trong chúng ta tại đây hãy đứng vững và gửi tín hiệu đến thế giới và Ukraine”.

"Chúng tôi, Mỹ, sát cánh với người dân Ukraine”, ông Biden nói.

Ông Biden ca ngợi người dân Ukraine và những người Mỹ gốc Ukraine trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Biden noi Putin phai tra gia anh 2

Ông Biden khẳng định Mỹ sẽ sát cánh với người dân Ukraine. Ảnh: AP.

“Đây là thực sự là một thử thách, và sẽ tốn thời gian để giải quyết. Vì vậy, chúng ta hãy tiếp tục khơi nguồn cảm hứng từ ý chí sắt đá của người dân Ukraine. Đối với những người Mỹ gốc Ukraine, những người đã tạo nên một mối quan hệ sâu sắc kết nối hai quốc gia của chúng ta, chúng tôi sát cánh với các bạn”, ông nói.

Sẽ tung ra 60 triệu thùng dầu từ các kho dự trữ

Về vấn đề giá xăng tăng vọt do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, tổng thống chính thức thông báo rằng Mỹ và các đồng minh đã đồng ý tung ra 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của họ trên khắp thế giới, trong đó, Mỹ sẽ “dẫn đầu” khi mở 30 triệu thùng từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược riêng.

“Chúng tôi sử dụng mọi công cụ để bảo vệ các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng làm nhiều hơn nếu cần thiết, đoàn kết với các đồng minh của chúng tôi”, ông Biden nói.

Sáng kiến "Test to Treat"

Về vấn đề Covid-19, ông Biden công bố sáng kiến "Test to Treat" (tạm dịch: Từ xét nghiệm đến điều trị) mới.

Theo đó, người Mỹ sẽ có thể xét nghiệm Covid-19 tại các hiệu thuốc và nhận thuốc điều trị miễn phí “ngay tại chỗ” nếu có kết quả dương tính.

“Thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer sẽ làm giảm 90% khả năng nhập viện. Tôi đã đặt hàng thuốc này nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Pfizer đang làm việc để cung cấp cho chúng ta một triệu viên thuốc trong tháng này và nhiều hơn gấp đôi vào tháng sau”, tổng thống nói.

Biden noi Putin phai tra gia anh 3

Ảnh: AP.

Viên uống kháng virus Paxlovid của Pfizer đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tỷ lệ nhập viện và bệnh nặng. Loại thuốc này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng vào năm ngoái.

Không để "Covid-19 trở thành ranh giới phân chia đảng phái"

Tổng thống Biden vạch kế hoạch thoát khỏi đại dịch Covid-19, kêu gọi lưỡng đảng "điều chỉnh lại" tình trạng phân cực giữa các đảng phái trong hai năm qua, khi đất nước bắt đầu bước vào cuộc sống bình thường mới.

“Chúng ta đã mất rất nhiều vào tay Covid-19, và tệ nhất là thiệt hại về nhân mạng. Đây là thời điểm để chúng ta điều chỉnh lại, ngừng xem Covid-19 như một ranh giới phân chia đảng phái. Đó là căn bệnh kinh hoàng. Chúng ta hãy ngừng coi nhau là kẻ thù, chúng ta đều là người dân Mỹ”, ông nói.

Ông Biden thừa nhận Covid-19 “đã ảnh hưởng đến mọi quyết định trong cuộc sống của chúng ta và của quốc gia” trong hai năm qua, nói rằng Mỹ đang ở trong một "thời điểm mới" của đại dịch với các số ca bệnh đang gia tăng, nhưng đồng thời bày tỏ sự lạc quan trong thời gian tới.

“Nhờ những tiến bộ đã đạt được trong năm qua, Covid-19 không còn kiểm soát cuộc sống của chúng ta nữa”, ông nói và nhắc lại tầm quan trọng của vaccine và phương pháp điều trị, bao gồm cả thuốc kháng virus của Pfizer.

Biến đổi nước Mỹ

Về vấn đề cơ sở hạ tầng quốc gia, ông Biden cho biết chính phủ sẽ bắt đầu sửa chữa hơn 100.000 km đường cao tốc và 1.500 cây cầu trong năm nay - nằm trong gói phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng.

Biden noi Putin phai tra gia anh 4

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện. Ảnh: AP.

"Hãy xem, điều này sẽ biến đổi nước Mỹ và đưa chúng ta vào con đường chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế của thế kỷ 21 mà chúng ta phải đối mặt với phần còn lại của thế giới - đặc biệt là với Trung Quốc", Biden nói.

Cuối bài phát biểu, ông Biden ca ngợi nước Mỹ và người dân khi đối mặt với những thách thức của thời đại.

"Người Mỹ rất mạnh mẽ. Tôi hiểu quốc gia này. Chúng ta sẽ gặp thử thách, bảo vệ tự do, mở rộng công bằng và cơ hội, và chúng ta sẽ cứu lấy nền dân chủ".

“Không có gì vượt quá khả năng của chúng ta. Chúng ta là quốc gia duy nhất trên Trái Đất luôn biến mọi cuộc khủng hoảng thành cơ hội. Chúng ta là quốc gia duy nhất có thể được định nghĩa bằng một từ duy nhất: Năng lực”, tổng thống nói.

Đặt trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine mỗi ngày một trầm trọng hơn, Biden khép lại bài phát biểu của mình bằng thông điệp: "Đây là thời điểm để chúng ta đáp ứng và vượt qua những thách thức của thời đại. Chúng ta sẽ làm được điều đó, với tư cách là một dân tộc, một nước Mỹ".

Tổng thống Biden: Nga đã đánh giá thấp phản ứng mạnh mẽ của phương Tây

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích cuộc chiến "vô cớ" nhằm vào Ukraine của Nga, nhưng Moscow cho rằng đây là hậu quả từ hành động "dung túng" của phương Tây.

Ông Biden công bố biện pháp trừng phạt mới khiến Nga 'trả giá đắt'

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thêm biện pháp trừng phạt mạnh với Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động tấn công vào Ukraine từ sáng ngày 24/2.

Anh ap lenh trung phat voi Belarus hinh anh

Anh áp lệnh trừng phạt với Belarus

0

Anh đã công bố những biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với các quan chức quân sự cấp cao Belarus vì vai trò của họ trong việc tham gia và tạo điều kiện cho Nga tấn công Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm