Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ hỗ trợ người Afghanistan, nhưng không để tiền vào tay Taliban

Quốc hội Mỹ nhiều khả năng chấp thuận kế hoạch cung cấp ngân sách cho Liên Hợp Quốc và các tổ chức khác để viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan.

Thông tin này được một số trợ lý của các nghị sĩ Mỹ tiết lộ hôm 3/9. Tuy vậy, các nguồn tin cho biết số tiền viện trợ sẽ không được phân phối qua các kênh chính quyền do lực lượng Taliban kiểm soát, theo Reuters.

Khoản viện trợ nhân đạo sẽ được sử dụng để giúp đỡ những người Afghanistan bị mất nhà cửa hoặc phải lánh nạn ở nước ngoài.

Tuy vậy, dự định này gặp phải một số khó khăn ngay trong nội bộ nước Mỹ.

my vien tro afghanistan anh 1

Mỹ sẽ nối lại viện trợ cho người dân Afghanistan, nhưng không chuyển tiền cho chính quyền Taliban. Ảnh: Foreign Policy.

“Sẽ khá khó khăn để thuyết phục các nhà lập pháp hành động vì một việc dễ bị cho là hỗ trợ Taliban”, trợ lý thân cận của một thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ nhận định.

Người này cho biết các nghị sĩ lo ngại sự thiếu giám sát đối với khoản viện trợ, cũng như không muốn “hỗ trợ một chính quyền thù địch”.

Một trợ lý thuộc phe Cộng hòa có chung nhận định. “Các đảng viên Cộng hòa chắc chắn không ủng hộ việc đưa tiền cho Taliban”, người này nói.

Ông cũng khẳng định các nghị sĩ Cộng hòa không muốn chi bất cứ đồng nào “trước khi công dân Mỹ và những người Afghanistan làm việc cho Mỹ có thể rời đất nước”.

Tuy vậy, đảng Cộng hòa hiểu các tổ chức như Chương trình Lương thực Liên Hợp Quốc hay Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn cần ngân sách để hoạt động. Do đó, các nghị sĩ thuộc đảng này muốn đặt ra điều kiện giải ngân chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ không sử dụng khoản viện trợ để trả lương cho những người Afghanistan làm việc trong chính quyền Taliban.

“Làm sao chúng ta có thể biết nguồn tiền trên có đến nhầm chỗ hay không”, vị trợ lý thuộc đảng Dân chủ nhận xét.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden giảm mạnh vì sự kiện Afghanistan

Cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan đã khiến tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden giảm xuống 43%.

Đằng sau bức ảnh người lính Mỹ cuối cùng rời Afghanistan

Bức hình tướng Chris Donahue bước lên máy bay rời khỏi Afghanistan biểu tượng cho sự kết thúc của cuộc chiến, nhưng ý nghĩa thực sự khác xa với điều đó.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm