Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ hỗ trợ lớn cho Việt Nam thực hiện cam kết COP26

Ông John Kerry - Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu - cho rằng Việt Nam cần rời xa nhiệt than. Ông khẳng định Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

John Kerry den Viet Nam anh 1

“Việt Nam đã có những cam kết quan trọng (tại COP26)”, ông Kerry nói trưa 23/2, nhắc đến việc Việt Nam cam kết giảm phát thải khí nhà kính xuống còn 0 vào năm 2050. “Mỹ rất mong chờ được chung tay với các bạn để tạo điều kiện thuận lợi và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch”.

John Kerry den Viet Nam anh 2

Đặc phái viên Kerry cũng khẳng định: “Tổng thống Biden cam kết cung cấp sự hỗ trợ lớn cho quá trình đó để chúng ta có những công nghệ mới, cũng như hỗ trợ tài chính”.

John Kerry den Viet Nam anh 3

Ông Kerry đưa ra phát biểu trên trong lúc tham dự sự kiện công bố Quỹ Thách thức Đổi mới sáng tạo (ICF) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ để thúc đẩy các giải pháp về năng lượng đô thị. Trong ảnh, ông Kerry đang trao đổi với bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID tại Việt Nam.

John Kerry den Viet Nam anh 4

Trong sự kiện, ông Kerry nhấn mạnh Việt Nam cần rời xa nhiệt than vì đây là loại năng lượng “bẩn” nhất. Nhưng Việt Nam cũng có tiềm năng năng lượng sạch dồi dào, như điện gió và điện gió ngoài khơi, điện hydro, điện Mặt Trời… “Việt Nam có khả năng sẽ có nguồn điện rất cân bằng”, ông nói.

John Kerry den Viet Nam anh 5

“Chúng ta thực sự đang trong cuộc đua với thời gian để làm sạch không khí, loại bỏ ô nhiễm, làm cho cuộc sống khỏe mạnh và an toàn hơn, cũng như giúp nền kinh tế hiệu quả hơn”, Đặc phái viên Kerry nhận định. “Tôi hy vọng mọi người dân Việt Nam sẽ cùng tham gia vào nỗ lực này để chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu”.

John Kerry den Viet Nam anh 6

Lắng nghe nội dung các dự án tiềm năng của Việt Nam nhận được tài trợ từ ICF, ông Kerry cho rằng đây là những ý tưởng “tuyệt vời”. “Đây chính là cách chúng ta sẽ giành chiến thắng trong trận chiến này”, ông nói. “Tôi rất vui khi được đứng đây cùng với những con người rất sáng tạo”.

John Kerry den Viet Nam anh 7

Quỹ ICF có ngân sách 2,5 triệu USD, được lập ra với mục tiêu cung cấp khoản tài trợ tới 100.000 USD cho 20 dự án thí điểm/mô hình về giải pháp năng lượng đô thị ở TP.HCM và Đà Nẵng. Hiện, ICF còn 2 đợt tài trợ, dự kiến phát động nộp hồ sơ đăng ký lần lượt vào tháng 4 và tháng 10/2022. Tham dự sự kiện còn có Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (phải).

John Kerry den Viet Nam anh 8

Đặc phái viên Kerry đang có chuyến thăm Việt Nam vào ngày 22-25/2. Ông sẽ gặp quan chức chính phủ, các tổ chức và doanh nghiệp để xây dựng sự đồng thuận về các hoạt động chủ chốt nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với đặc phái viên của tổng thống Mỹ

Tối 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với ông John Kerry, Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu.

Cựu Ngoại trưởng Kerry và vai trò đặc biệt trong chính quyền mới

Một số quan chức Mỹ cảnh báo việc cựu Ngoại trưởng John Kerry trở thành đặc phái viên về khí hậu có thể làm "nhiễu loạn" bộ máy chính quyền của tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thạch Thảo - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm