Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp thử nghiệm vũ khí laser di động trên mặt đất

Quân đội Mỹ sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí laser công suất 60 kW lắp trên xe chiến thuật di động có khả năng bắn hạ máy bay và các vũ khí đường không khác.

Vũ khí laser di động tiêu diệt mục tiêu HEL MD là hệ thống vũ khí laser di động công suất 10 kW có thể vô hiệu hóa đạn cối và pháo binh đối phương.

Tạp chí quốc phòng Jane’s Defence Weekly dẫn nguồn tin tập đoàn Lockheed Martin cho biết sẽ tiến hành thử nghiệm vũ khí laser chiến thuật di động trong năm nay. Hệ thống vũ khí laser công suất 60 kW sẽ được tích hợp lên xe tải chiến thuật hạng nặng (HEMTT) sau khi hoàn thiện thử nghiệm công suất và hệ thống làm mát.

“Những thử nghiệm này dự kiến phải mất nhiều tháng trước khi bàn giao cho quân đội để thử nghiệm, đánh giá lại năng lực hoạt động theo yêu cầu của quân đội”,  Rob Afzal, thành viên cao cấp thuộc hệ thống laser và cảm biến, tập đoàn Lockheed Martin, nói với Defence News vào ngày 16/3.

Tuy vậy, tập đoàn này chưa thể xác định mốc thời gian cụ thể để hoàn thành thử nghiệm hoặc chuyển giao cho quân đội. Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra tại căn cứ của Bộ chỉ huy Không gian và Phòng thủ tên lửa Mỹ ở Huntsville, Alabama.

My thu nghiem vu khi laser anh 1
Hệ thống vũ khí laser mới sẽ được lắp trên khung gầm xe chiến thuật hạng nặng HEMTT. Ảnh: Boeing.

“Hệ thống laser chúng tôi chế tạo không chỉ dừng lại ở quy mô phòng thí nghiệm mà có thể lắp trên xe tải chiến thuật HEMTT để đưa vào sử dụng”, Afzal nói. Hệ thống vũ khí laser do Lockheed Martin sản xuất ứng dụng công nghệ laser sợi quang có công suất khoảng 60 kW.

Hệ thống laser với công suất này có thể bắn hạ máy bay, tên lửa và các vũ khí hàng không khác. Ưu điểm của vũ khí laser là không lo hết đạn, chi phí mỗi lần bắn sẽ thấp hơn nhiều so với đạn pháo hay tên lửa truyền thống.

Trước đây, Mỹ từng thử nghiệm nhiều loại vũ khí laser khác nhau nhưng chưa thực sự thành công. Chương trình vũ khí laser bay Boeng YAL-1 phải hủy bỏ vì chi phí quá cao. Chương vũ khí laser năng lượng cao XN-1 LaWS đang được thử nghiệm trên các tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Chương trình Laser di động năng lượng cao thử nghiệm (HEL MD) của Tập đoàn Boeing cũng lắp trên khung gầm xe chiến thuật hạng nặng HEMTT. Tuy nhiên, HEL MD có công suất chỉ 10 kW chưa đủ sức mạnh để đối phó với máy bay và vũ khí đối phương.

Hệ thống vũ khí laser mới có công suất lớn khi đi vào phục vụ trong quân đội Mỹ sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong chiến lược phòng thủ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chương trình vũ khí năng lượng định hướng. Đây có thể là hệ thống vũ khí laser di động trên mặt đất đầu tiên của thế giới.

Mỹ sắp thử nghiệm vũ khí 'chiến tranh giữa các vì sao'

Không quân Mỹ gia tăng các thử nghiệm mô phỏng trên máy tính để chuẩn bị lắp vũ khí laser lên máy bay chiến đấu vào năm 2021.

Mỹ phát triển vũ khí laser thống trị đại dương

Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch phát triển hệ thống vũ khí laser năng lượng cao tích hợp trên tàu chiến có khả năng vô hiệu hóa mọi mối đe dọa từ trên không, trên biển.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm