Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phát triển vũ khí laser thống trị đại dương

Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch phát triển hệ thống vũ khí laser năng lượng cao tích hợp trên tàu chiến có khả năng vô hiệu hóa mọi mối đe dọa từ trên không, trên biển.

Tạp chí National Interest cho biết, Hải quân Mỹ đang hợp tác cùng tập đoàn Northrop Grumman trong một hợp đồng kéo dài 3 năm, nhằm phát triển một vũ khí laser phản ứng nhanh lắp trên các chiến hạm có khả năng bắn hạ máy bay, tên lửa, máy bay không người lái, xuồng, tàu thuyền nhỏ.

Tiến sĩ Tom Beutner, giám đốc chi nhánh Vũ khí và Tác chiến trên không, Phòng Nghiên cứu Hải quân ngày 3/6 nói với tờ tin tức quân sự Scout Warrior rằng: “Hệ thống mới sử dụng cảm biến đa quang phổ để phát hiện và theo dõi mục tiêu cùng công nghệ chùm laser cải tiến để tấn công mục tiêu ở cự ly xa hơn”.

Thỏa thuận trị giá 53 triệu USD để phát triển mẫu thử nghiệm vũ khí laser diễn ra trong 3 giai đoạn. Đầu tiên là thiết kế hình dạng và công nghệ cần thiết, tiếp đến tiến hành thử nghiệm trên mặt đất và cuối cùng là lắp trên chiến hạm để đánh giá.

Đại diện tập đoàn Northrop Grumman cho biết: “Tập đoàn sẽ thiết kế, sản xuất, lắp đặt và hỗ trợ thử nghiệm trên tàu chiến với hệ thống laser trạng thái rắn công suất 150 kW”.

Vu khi laser cua My anh 1
Hệ thống vũ khí laser LaWS lắp thử nghiệm trên tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Vũ khí laser mới có thể được lắp trên tàu khu trục, tàu tuần dương, tàu sân bay, thậm chí cả tàu chiến ven biển LCS để tăng sức mạnh phòng thủ, bảo vệ tàu chiến Mỹ. Vũ khí năng lượng định hướng sẽ giúp các chiến hạm Mỹ hoạt động khắp các đại dương mà không phải lo ngại trước vũ khí của đối phương.

Hải quân Mỹ đặt khá nhiều kỳ vọng vào vũ khí laser mới như một giải pháp phòng thủ chi phí thấp. Vũ khí laser có thể đánh chặn tên lửa, máy bay, trực thăng, máy bay không người lái hay vũ khí dẫn đường khác. Nó sẽ thay thế cho những tên lửa đánh chặn trị giá hàng trăm nghìn USD.

Guy Renard, giám đốc chương trình năng lượng định hướng của Northrop nói: “Chi phí mỗi lần bắn chỉ tương đương với giá một gallon nhiên liệu diesel. Chúng tôi đang cung cấp cho hải quân giải pháp phòng thủ chính xác cao chi phí thấp”.

Trước đó, Hải quân Mỹ đã tiến hành lắp thử nghiệm vũ khí laser XN-1 LaWS trên tàu đổ bộ USS Ponce (LPD-15). LaWS sử dụng nhiệt lượng từ tia laser để tiêu diệt các mục tiêu di chuyển nhanh, chậm hoặc đứng yên. Hệ thống này đã phá hủy thành công máy bay không người lái và một số mục tiêu khác.

LaWS đang được nâng cấp để tiêu diệt các mối đe dọa với chi phí khoảng 0,59 USD. Trong khi đó, mỗi lần bắn tên lửa đánh chặn như SM-2 có chi phí hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD, một quan chức Hải quân Mỹ giải thích.

Vũ khí laser sẽ là trọng tâm trong kế hoạch tương lai của Hải quân Mỹ. Đây là một phần trong chiến lược “Phân tán Mối đe dọa”. Chiến lược tập trung vào trang bị tốt hơn cho các chiến hạm nhằm đối phó với các lực lượng hải quân mới nổi.

Không quân Mỹ sẽ có vũ khí laser vào năm 2020

Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ cho biết, pháo laser sẽ được lắp trên các chiến đấu cơ của Mỹ vào năm 2020, tạo ra cuộc cách mạng trong vũ khí hàng không.

Hải quân Mỹ tiếp nhận tàu khu trục đắt nhất thế giới

Tàu khu trục tàng hình tối tân USS Zumwalt vừa chính thức được bàn giao cho Hải quân Mỹ và trở thành chiến hạm lớn nhất, hiện đại nhất của hải quân nước này.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm