Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp tấn công Libya, trả thù cho nhà ngoại giao?

New York Times tiết lộ, Mỹ đang chuẩn bị cho các hoạt động quân sự tại Libya để tiêu diệt nhóm chiến binh bị nghi tham gia vào vụ giết Đại sứ Christopher Stevens trong vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ.

Mỹ sắp tấn công Libya, trả thù cho nhà ngoại giao?

New York Times tiết lộ, Mỹ đang chuẩn bị cho các hoạt động quân sự tại Libya để tiêu diệt nhóm chiến binh bị nghi tham gia vào vụ giết Đại sứ Christopher Stevens trong vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ.

Người biểu tình xông vào đốt phá Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi gây ra cái chết của Đại sứ Christopher Stevens và ba nhân viên sứ quán khác.

“Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt liên hợp đang thu thập các thông tin chi tiết về những kẻ tình nghi. Hợp tác với Lầu Năm góc và Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), Bộ chỉ huy đang chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu cần thiết – bước đầu tiên trong việc chấp hành mệnh lệnh có khả năng được chỉ thị bởi Tổng thống Obama để tiêu diệt những kẻ tham gia vụ tấn công (Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, Libya)”, PressTV trích nguồn New York Times.

Ngoài ra, nguồn tin còn tiết lộ, các lựa chọn quân sự tiềm năng sẽ bao gồm “các vụ không kích bằng máy bay không người lái, các chiến dịch đột kích của lực lượng tác chiến đặc biệt tương tự như vụ tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden và các nhiệm vụ kết hợp với chính quyền Libya”.

Chưa hết, theo nguồn tin được dẫn bởi New York Times, sở dĩ giới chức Mỹ đi đến kế hoạch này là do “Chính phủ Libya quá yếu kém”. Do đó, họ không có khả năng để bắt giữ hay thậm chí, truy tìm những kẻ tình nghi liên quan đến vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ, xuất phát từ sự phẫn nộ của những người biểu tình đối với một bộ phim phỉ báng đạo Hồi do một đạo diễn người Mỹ dàn dựng.

Các cuộc biểu tình phản đối bộ phim Sự vô tội của người Hồi giáo của một đạo diễn người Mỹ, bị cho là có nội dụng phỉ báng đấng tiên tri Mohammad của đạo Hồi bùng lên dữ dội hồi tháng trước và kéo dài nhiều tuần sau đó. Các tín đồ Hồi giáo rầm rộ xuống đường biểu tình, bao vây các cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới. Thậm chí, những người biểu tình quá khích còn đập phá, đốt các đại sứ quán, xé và đốt cờ Mỹ hay đụng độ với cảnh vệ sứ quán và cảnh sát mà nghiêm trọng nhất là vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi ở Libya.

Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi tan hoang sau vụ tấn công.

Những cuộc biểu tình chống Mỹ bùng lên dữ dội đúng thời điểm nhạy cảm đối với chính quyền Obama khi cuộc đua vào Nhà Trắng bắt đầu bước vào giai đoạn nước rút. Đảng Cộng hòa và ứng viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney chỉ trích Tổng thống Obama gay gắt với cáo buộc do chính quyền thất bại trong hoạt động tình báo và lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo đảm và tăng cường an ninh Lãnh sự quán đã dẫn đến vụ tấn công.

Ban đầu, Washington mô tả vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi là “tự phát” nhưng sau đó lại tuyên bố đây là hành động khủng bố có liên quan đến mạng lưới al-Qaeda.

Tuy nhiên, theo New York Times, bất cứ hành động quân sự nào do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Libya cũng sẽ "hứng chịu các nguy cơ thương vong nặng nề và gần như chắc chắn sẽ hứng chịu sự phản đối dữ dội", chẳng hạn, các cuộc biểu tình chống Mỹ sẽ lại nổi lên ở nhiều quốc gia Hồi giáo.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm