Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp cấm các thiết bị viễn thông Trung Quốc

Lệnh cấm này có thể được ban hành ngay trước hội thảo về di động lớn nhất thế giới diễn ra cuối tháng 2/2018.

Theo Politico, ông Donald Trump có thể sẽ cấm các nhà mạng Mỹ dùng thiết bị viễn thông Huawei ngay trong tuần tới. Tổng thống Mỹ muốn lệnh cấm được ban hành trước thời điểm diễn ra MWC 2019, sự kiện lớn nhất năm của ngành viễn thông và di động. MWC 2019 sẽ diễn ra từ 25-28/2 tại Barcelona.

my cam thiet bi vien thong trung quoc anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc ngay trước thềm MWC 2019. Ảnh: Getty.

Lệnh cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc đã được nhắc đến từ tháng 12/2018, và nếu được thông qua sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới 2 công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc là Huawei và ZTE. Mặc dù không nêu tên trong lệnh cấm mới, 2 công ty này từng bị chính phủ Mỹ chỉ đích danh là những mối nguy tới an ninh quốc gia.

Việc ban hành sắc lệnh ngay trước thềm MWC 2019 được coi là một nỗ lực cho thấy sự quan trọng của vấn đề hạ tầng viễn thông và an ninh mạng.

Đây cũng là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ để hạn chế ảnh hưởng của các công ty Trung Quốc, nhất là khi mạng 5G đang được triển khai tại nhiều quốc gia. Huawei là một trong những công ty cung cấp linh kiện mạng 5G lớn nhất thế giới.

my cam thiet bi vien thong trung quoc anh 2
Vào tháng 1/2019, Mỹ đã kêu gọi các quốc gia Châu Âu không sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 8/2018, dự luật quốc phòng do ông Trump được thông qua cấm chính phủ Mỹ và các nhà thầu của chính phủ sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE.

Tới tháng 1/2019, Mỹ kêu gọi các quốc gia Châu Âu không sử dụng các thiết bị của Huawei để triển khai mạng 5G. Tuy nhiên không phải quốc gia nào cũng sẵn sàng hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ, bởi thay thế thiết bị Huawei sẽ rất tốn kém.

"Huawei hiện đắt hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh nhưng nó cũng tốt hơn nhiều", người phát ngôn tại một nhà mạng châu Âu yêu cầu không nêu tên vì tính chất nhạy cảm của vấn đề cho biết. Chất lượng thiết bị của Huawei "thực sự đi trước" các đối thủ châu Âu, ông nói thêm.

Tháng 12/2018, giám đốc tài chính của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Đến lúc này, Mỹ vẫn đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để xét xử.

Cuộc sống tại ngoại êm đềm của 'công chúa' Huawei

Bà Mạnh Vãn Châu đang có một cuộc sống khá thoải mái tại Vancouver, nơi bà bị giam lỏng để chờ xét xử, dẫn độ sang Mỹ.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm