Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'rửa tội' cho tàu chiến mang tên thủ đô nước khác

Tàu USS Canberra, được rửa tội cuối tuần qua, lấy theo tên thủ đô của Australia. Đây là tàu chiến duy nhất hiện nay của Mỹ được đặt tên theo thủ đô nước khác.

"Điều này nói lên sức mạnh của tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Australia là quốc gia đồng minh duy nhất mà hải quân Mỹ dùng tên thủ đô để đặt cho một con tàu", Phó đề đốc Matthew Hudson, tùy viên quân sự Australia tại đại sứ quán nước này ở Washington, nói tại lễ "rửa tội" cho tàu USS Canberra hôm 5/6.

Theo CNN, đây là tàu chiến thứ hai trong lịch sử của hải quân Mỹ mang tên Canberra. Con tàu đầu tiên mang tên này được sử dụng trong Thế chiến 2. Khi đó, tàu tuần dương USS Pittsburgh được đổi tên thành Canberra.

Tuần dương hạm Canberra này hoạt động cho đến năm 1970.

"Tôi tự hào được cùng các đối tác Australia tiếp tục gìn giữ di sản của cái tên này", Phó đô đốc Ricky Williamson, người giám sát hoạt động hải quân Mỹ, phát biểu tại buổi lễ hôm 5/6.

tau chien My anh 1

Tàu tác chiến ven biển USS Canberra đậu trên cầu tàu ở thành phố Mobile, bang Alabama, Mỹ ngày 5/6 lễ "rửa tội". Ảnh: Facebook.

Tàu USS Canberra mới dài 128 m, có đủ không gian cho thủy thủ đoàn gồm 75 người.

Với tốc độ tối đa khoảng 80 km/h, đây sẽ là một trong những tàu chiến nhanh nhất của Hải quân Mỹ. USS Canberra cũng sẽ được trang bị tên lửa tấn công của hải quân, một loại tên lửa hành trình rất khó phát hiện trên radar và có thể tránh hệ thống phòng thủ của đối phương.

Lễ "rửa tội" của USS Canberra đánh dấu quá trình phát triển con tàu, từ xây dựng cho đến thử nghiệm trên biển. Tàu sẽ được đưa vào vận hành khi quá trình thử nghiệm hoàn tất.

Hải quân Mỹ bỏ tàu chiến vì chi phí sửa chữa quá cao Tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard sẽ ra khỏi biên chế sau vụ cháy trong tháng 7. Các quan chức Hải quân Mỹ đánh giá cho thấy việc sửa chữa con tàu có thể mất 2,5-3,2 tỷ USD.

Mỹ nghi ngờ tàu chiến Iran đang đến Venezuela

Mỹ đang theo dõi 2 tàu hải quân Iran có hành trình được cho hướng tới Venezuela. Đây có thể là động thái khiêu khích vào thời điểm quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng.

Tàu chiến Mỹ thất bại trong thử nghiệm đánh chặn tên lửa

Một tàu chiến Mỹ không thể đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung trong cuộc thử nghiệm ngày 29/5, Cơ quan Phòng vệ Tên lửa Mỹ cho biết.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm