Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ quyết mua trực thăng Nga dù bị cấm

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách tránh né lệnh cấm của Quốc hội nước này để chi tiền mua 30 trực thăng Nga do công ty quốc phòng quốc doanh Rosoboronexport chế tạo.

Mỹ quyết mua trực thăng Nga dù bị cấm

Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm cách tránh né lệnh cấm của Quốc hội nước này để chi tiền mua 30 trực thăng Nga do công ty quốc phòng quốc doanh Rosoboronexport chế tạo.

Ria Novosti cho biết, Mi-17 là loại trực thăng đang được Lầu Năm Góc Mỹ ngỏ ý mua bất chấp các nhà lập pháp nước này cáo buộc công ty Rosoboronexport cung cấp trang thiết bị cho Chính phủ Syria đàn áp thường dân trong các cuộc biểu tình.

Mi-17 là ứng viên duy nhất đáp ứng mọi yêu cầu của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn qua email, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết: “Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo cho Quốc hội về ý định ký hợp đồng với Rosoboronexport nhằm mua 30 trực thăng Mi-17 để hỗ trợ lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan”.

Trên thực tế, Đạo luật Quốc phòng Quốc gia Mỹ 2013 được Quốc hội thông qua hồi năm ngoái nghiêm cấm các hợp đồng tài chính giữa Mỹ với công ty Rosoboronexport, trừ khi Bộ trưởng Quốc phòng xác định rằng thỏa thuận đó có lợi cho an ninh quốc gia. Tuy nhiên, hiện tại trực thăng Mi-17 của Rosoboronexport là tập đoàn duy nhất đáp ứng được các đòi hỏi của Mỹ.

Nếu được thông qua, hợp đồng quân sự này sẽ có giá 690 triệu USD, với toàn bộ trực thăng vũ trang sẽ do Nga chế tạo. Cùng với đó, các binh sĩ quân đội Afghanistan sẽ được đưa tới Nga để đào tạo sử dụng trực thăng này. Trong khoảng 3 năm, nhóm binh sĩ được đào tạo sẽ hoàn tất quá trình chuyển giao công nghệ để nắm vững cách vận hành Mi-17.

Mi-17 qua mặt cả UH-60 Black Hawk dù nó là con cưng của Mỹ để được Lầu Năm Góc chọn mua.

Nói về lý do tại sao Mỹ lại chọn mua trực thăng Nga để trang bị cho quân đội Afghanistan, chuyên gia an ninh Simon Saradzhyan tại Đại học Harvard cho rằng, các máy bay trực thăng Mi-17 của Nga dễ sử dụng hơn nhiều so với máy bay Mỹ. Chính vì lẽ đó, nó khá phù hợp cho các binh sĩ Afghanistan trong việc sử dụng và bảo quản.

Ngoài ra, vũ khí Nga luôn được coi là “nồi đồng cối đá”, ít hỏng hóc trong mọi môi trường. Do sử dụng công nghệ không quá phức tạp, trực thăng Nga cũng giảm thiểu đáng kể khoản kinh phí được sử dụng để sửa chữa, bảo trì. Bên cạnh đó, giá thành rẻ nhưng hiệu quả cao cũng là lý do khiến Mỹ chọn Mi-17 của Nga.

Mi-17 là loại máy bay trực thăng do Liên Xô cũ nghiên cứu, chế tạo với mục đích phục vụ chiến tranh Xô Viết – Afghanistan. Chính vì lẽ đó, trực thăng này được thiết kế với độ bền cao cùng khả năng hoạt động tốt trong môi trường khô, nóng và đầy bụi sa mạc và những dãy núi cao, hiểm trở của quốc gia Trung Á này.

Mi-17 được chế tạo đặc biệt để tham chiến ở Afghanistan nên đó được coi là lợi thế lớn.

Mi-17 là máy bay vận tải hai động cơ cỡ trung bình. Tuy nhiên, khi cần thiết, nó có thể được lắp thêm vũ khí để trở thành trực thăng vũ trang hạng nặng. Ra đời từ những năm 70 của thế kỷ trước nhưng đến thời điểm hiện tại, Mi-17 vẫn đang được sử dụng tại Nga và hơn 60 quốc gia khác. Tổng số, có khoảng 12.000 chiếc Mi-17 được xuất xưởng cho quân đội Liên Xô, sau này là Nga và xuất khẩu.

Trực thăng Mi-17 được điều khiển bởi phi hành đoàn 3 người, gồm 2 phi công và một thợ máy. Khoang rộng cho phép nó chuyên trở 30 binh sĩ hoặc 12 cáng cứu thương. Mi-17 có trọng lượng cất cánh rỗng đạt 7.489 kg trong khi tải trọng tối đa lên tới 13.000 kg. Hai động cơ tầm trung cho phép Mi-17 di chuyển với vận tốc 250 km/h, trần bay 6.000 m với phạm vi hoạt động 465 km.

Hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới đang sử dụng Mi-17.

Được chế tạo là trực thăng vận tải nhưng Mi-17 có khả năng vũ trang với lượng vũ khí lên tới 1.500 kg. Nó có 6 giá treo vũ khí cho phép Mi-17 vũ trang súng máy, bắn tên lửa hoặc thả bom. Dù ra đời từ hơn 40 năm trước nhưng Mi-17 vẫn có nhiều ưu điểm vượt trội so với các mẫu máy bay cùng loại, trong đó có Eurocopter AS532 của châu Âu và UH-60 Black Hawk của Mỹ.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm