Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 trực thăng Mi-24 đâm vào núi, 2 phi công thiệt mạng

Hai phi công thiệt mạng và ít nhất 7 người khác đang mất tích sau khi 3 trực thăng chiến đấu của Uganda đâm vào ngọn núi cao nhất ở đây trong điều kiện thời tiết xấu hôm 12/8.

 

3 trực thăng Mi-24 đâm vào núi, 2 phi công thiệt mạng

Hai phi công thiệt mạng và ít nhất 7 người khác đang mất tích sau khi 3 trực thăng chiến đấu của Uganda đâm vào ngọn núi cao nhất ở đây trong điều kiện thời tiết xấu hôm 12/8.

Vụ tan nạn xảy ra khi 3 trực thăng Mi-24 do Nga chế tạo đang trên đường tới Somalia để giúp Liên minh châu Phi chống lại các phần tử nổi dậy có liên hệ với mạng lưới khủng bố al Qaeda.

Trung tá Chris Kasiji, một phi công may mắn sống sót sau khi Mi-24 của ông đâm vào núi Kenya.

Simon Gitau, Phó Giám sát công viên quốc gia Kenya cho biết, các nhân viên cứu hộ tìm thấy 2 thi thể bên ngoài một trực thăng đang bốc cháy.  Tuy nhiên, họ không thể xác định được bên trong xác máy bay còn có người hay không bởi nó nó vẫn đang bốc cháy.

“Chúng tôi không thể lục tìm bên trong xác máy bay vì nó vẫn đang bốc cháy”, ông Gitau cho hay.

Xác một chiếc Mi-24 trong vụ tai nạn.

Chiến đấu thứ 2 được tìm thấy hôm 13/8 trong tình trạng bị hư hại nặng nhưng các phi công đều sống sót và chỉ một người bị thương.

Một phi công sống sót sau vụ tai nạn nằm cạnh xác chiếc máy bay.

Chuẩn tướng Francis Ogolla, chỉ huy căn cứ không quân Laikipia của Kenya, trực tiếp tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Ông cho biết, quân đội phát hiện trực thăng bị nạn còn lại mắc kẹt trên rìa của một vách đá.

Một phi công sống sót sau vụ tai nạn tìm kiếm các vật dụng quan trọng bên trong xác máy bay.

Ông Ogolla kể lại rằng, những chiếc trực thăng cất cánh từ căn cứ không quân Laikipia vào lúc 16 h 50 hôm 12/8 và đang trên đường tới thị trấn miền Bắc Kenya, Garissa để tiếp nhiên liệu cho chuyến hành trình tới Somalia.

Các nhân viên cứu hộ đang sơ cứu cho phi công bị thương.

Tuy nhiên, một giờ sau, chỉ một máy bay trực thăng loại Mi-17 hạ cánh an toàn tại Garissa và thông báo mất liên lạc với ba chiếc còn lại.

Một chiếc Mi-24 bị phá hủy sau khi đâm vào ngọn núi cao thứ 2 châu Phi, núi Kenya.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu. Là một ngọn núi lửa không còn hoạt động ở miền Trung Kenya, núi Kenya, cao 5.199 m, là ngọn núi cao thứ 2 châu Phi. Vào thời gian này trong năm, thời tiết ở đây rất thất thường với mây mù, mưa, thậm chí, có cả mưa tuyết.

Một số phi công may mắn sống só,t không bị thương và hoàn toàn khỏe mạnh.

Một số người nghi ngờ, nguyên nhân cũng có thể do các phi công bị lệch khỏi đường bay và bay quá gần núi Kenya. Tuy nhiên, Bộ trưởng quốc phòng Uganda phủ nhận khả năng này.

“Những chiếc trực thăng đều được kiểm tra trước khi cất cánh. Tất cả phi hành đoàn đều được đào tạo bởi Liên Hiệp Quốc và trải qua các bài sát hạch trước chuyến bay”, ông Jeje Odongo, Thứ trưởng quốc phòng Uganda khẳng định.

Nhân viên cứu hộ đưa xác một phi công xấu số khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Tổng thống Uganda, Yoweri Museveni đang ra lệnh điều tra vụ tai nạn.

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

 

 

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm