Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Philippines thảo luận về tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng đã điện đàm với người đồng cấp Philippines để thảo luận về các động thái của Trung Quốc ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa.

Trong cuộc điện đàm hôm 31/3, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và người đồng cấp Philippines Hermogenes Esperon đã thảo luận về những lo ngại chung đối với hoạt động gần đây của Trung Quốc tại đá Ba Đầu, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, Reuters đưa tin.

Chi tiết cuộc thảo luận không được công bố.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ quan ngại với Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines về việc số lượng lớn tàu Trung Quốc neo đậu tại đá Ba Đầu.

Đá Ba Đầu (Whitsun Reef) là rạn san hô có hình dạng chữ V, thuộc lãnh hải Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong cuộc họp báo ngày 25/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hoạt động gần đây của nhóm tàu Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Tranh chap Bien Dong anh 1

Ảnh vệ tinh cho thấy số lượng lớn tàu Trung Quốc neo đậu tại Đá Ba Đầu. Ảnh: Maxar.

"Tổng thống nói rằng chúng tôi rất quan ngại. Bất kỳ quốc gia nào cũng quan ngại trước số lượng tàu lớn như vậy", người phát ngôn Tổng thống Duterte, ông Harry Roque nói trong buổi họp báo ngày 25/3.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines ngày 24/3 đã tuyên bố các tàu dân sự trên của nước này là các tàu cá đang trợ giúp ngư dân gặp nạn do điều kiện thời tiết xấu.

Hôm 20/3, Philippines cho biết họ phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc neo đậu tại rạn san hô đá Ba Đầu vào ngày 7/3.

Nguồn gốc nhóm tàu dân quân biển Trung Quốc ở đá Ba Đầu

Các chuyên gia Andrew Erickson và Ryan Martinson, Đại học Hải chiến Mỹ, đã nhận diện và truy dấu nhóm tàu dân quân biển đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang ở cụm Sinh Tồn.

Ảnh vệ tinh chụp đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép gần đá Ba Đầu

Theo ảnh vệ tinh do một công ty Mỹ công bố, đội tàu Trung Quốc neo đậu trái phép gần đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm