Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nói khí cầu Trung Quốc có gắn ăng-ten thu thập tình báo

Wall Street Journal dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khí cầu Trung Quốc bay qua Mỹ được trang bị ăng-ten có khả năng thu thập thông tin liên lạc.

Khinh khí cầu của Trung Quốc bị chiến đấu cơ F-22 của Mỹ phá hủy vào hôm 4/2. Ảnh: Reuters.

Vị quan chức giấu tên đã cung cấp chi tiết về những gì Mỹ thu được từ khí cầu Trung Quốc sau khi bắn hạ, nói rằng khí cầu có gắn các tấm pin mặt trời có khả năng cung cấp điện cho nhiều bộ cảm biến giúp thu thập tin tình báo, Wall Street Journal đưa tin ngày 9/2.

Vị này cho biết thêm nhà sản xuất khinh khí cầu có mối quan hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc, nói rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuẩn bị hành động chống lại chương trình giám sát của Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng nhà sản xuất khí cầu có liên hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc (PLA) và là nhà cung cấp được PLA phê duyệt", quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Vị quan chức không tiết lộ tên doanh nghiệp trên, nói rằng công ty này cũng quảng cáo nhiều sản phẩm khinh khí cầu trên website, cũng như lưu trữ những video từ những chuyến bay trước đây, Reuters đưa tin.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bình luận trước những thông tin do Mỹ mới đưa ra.

Các quan chức tình báo, quân đội và ngoại giao Mỹ cũng dự kiến cung cấp thêm chi tiết cho quốc hội nước này về khí cầu Trung Quốc vào ngày 9/2.

Quan chức ngoại giao Mỹ cho biết trong 8 ngày khí cầu Trung Quốc bay qua Bắc Mỹ, Washington đã điều máy bay trinh sát U-2 để thu thập thông tin từ khí cầu. Mỹ cũng đang kiểm tra các mảnh vỡ từ khí cầu được trục vớt tại vùng biển của bang Nam Carolina.

Trước đó, trả lời họp báo ngày 9/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng đây là khí cầu dân dụng Trung Quốc trôi vào không phận Mỹ do sự cố bất khả kháng.

"Trung Quốc đã nhiều lần nói rõ điều đó khi liên lạc với Mỹ, nhưng Mỹ đã phản ứng thái quá bằng việc sử dụng vũ lực. Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án điều này", bà nói.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cuộc trao đổi của phi công khi F-22 bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc

Chiến dịch bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc của quân đội Mỹ là cơ hội tuyệt vời để những người yêu thích radio nghe tiếng các phi công trao đổi khi làm nhiệm vụ.

Ông Biden nói sự cố khí cầu không làm quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng

Ông Joe Biden cho biết chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi sự cố khinh khí cầu xảy ra.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm