Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nói các đợt không kích của Nga ở Syria là bừa bãi

Nhà Trắng hôm 1/10 cho rằng các đợt dội bom của Nga tại Syria trong hai ngày qua là "bừa bãi" và cảnh báo rằng Moscow sẽ dấn sâu hơn vào cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

Tiêm kích Sukhoi-24M của Nga. Ảnh minh họa: Wikipedia
Tiêm kích Sukhoi-24M của Nga. Ảnh minh họa: Wikipedia

BBC dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói rằng, các đợt không kích của Nga tại Syria là “bừa bãi” và việc Moscow không phân biệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm nổi dậy khác khi dội bom là một "tính toán sai lầm nghiêm trọng".

"Thực hiện các hoạt động quân sự bừa bãi chống lại phe đối lập tại Syria là điều nguy hiểm cho Nga", ông Earnest phát biểu từ Washington.

"Hoạt động quân sự chỉ kéo dài cuộc xung đột phe phái bên trong Syria và nếu không được xác định rõ ràng, nó sẽ là nguy cơ khiến Nga lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng”, phát ngôn viên Nhà Trắng nói thêm. 

Người phát ngôn của Nhà Trắng cũng cho hay, quan chức Mỹ và Nga đã tổ chức cuộc đối thoại trong khoảng một giờ hôm 1/10 để thảo luận về các hoạt động quân sự nhằm tránh rủi ro đụng độ quân sự khi cả hai nước đều không kích trên lãnh thổ Syria.

Peter Cook, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, nói rằng "cuộc trao đổi diễn ra thân mật và chuyên nghiệp".

“Chúng tôi đã nói rõ rằng cần phải đảm bảo an toàn của các phi đội làm nhiệm vụ trên lãnh thổ Syria”, Cook nói.

Tại cuộc họp, Moscow không nói rõ thời gian và địa điểm không kích mà chỉ nhấn mạnh rằng máy bay của liên quân cần tránh khu vực hoạt động của họ.

Hình ảnh về ngày không kích thứ 2 của Nga nhằm tiêu diệt IS trên lãnh thổ Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Hình ảnh về ngày không kích thứ 2 của Nga nhằm tiêu diệt IS trên lãnh thổ Syria. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Hôm 30/9, chỉ vài giờ sau khi Quốc hội Nga cho phép quân đội tham gia không kích chống IS ở Syria, Moscow thực hiện cuộc dội bom đầu tiên nhằm 3 địa điểm ở Syria gồm thành phố Rastan, Talbisse ở tỉnh Homs và tỉnh Hama.

Đợt không kích tiếp theo diễn ra trong đêm 30/9, rạng sáng 1/10 (giờ địa phương) đã phá hủy một trung tâm đầu não của IS, một kho vũ khí ở tỉnh Idlib, trung tâm chỉ huy ở tỉnh Hama và nhà máy chế tạo bom xe ở phía Bắc tỉnh Homs, theo Bộ Quốc phòng Nga.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm