Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nhật - Hàn phô diễn sức mạnh sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Hai cuộc tập trận chung được Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức cùng Mỹ ngay sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa hôm 4/10.

my nhat tap tran anh 1

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đưa ra phản ứng tức thì sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa, vụ mới nhất xảy ra sáng 4/10. Chỉ vài giờ sau vụ bắn tên lửa, Mỹ và hai nước đồng minh châu Á đã tổ chức tập trận bắn đạn thật.

my nhat tap tran anh 2

Máy bay chiến đấu của Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức tập trận chung trên khu vực biển Nhật Bản. Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ cho biết cuộc tập trận được thực hiện có sự tham gia của tiêm kích thế hệ thứ 5 F35B của thủy quân lục chiến Mỹ, tiêm kích F-15 và F-2 của lực lượng phòng vệ Nhật Bản. "Chúng tôi cam kết kiên định bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản", Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phát đi tuyên bố trong ngày 4/10.

my nhat tap tran anh 3

Cùng ngày, Mỹ và Hàn Quốc cũng tổ chức tập trận không quân quy mô lớn, với sự tham gia của tiêm kích F-35 Mỹ và tiêm kích F-15K của Hàn Quốc. Đây là cuộc tập trận chung thứ hai trong vòng 2 tuần của quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Giới chức Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự, mở rộng hợp tác với các đồng minh, bất chấp đe dọa của Bình Nhưỡng.

my nhat tap tran anh 4

Tại khu vực bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên, tiêm kích Hàn Quốc thả hai quả bom phá hủy mục tiêu. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố đây là động thái thể hiện năng lực tấn công chính xác trước sự khiêu khích của Triều Tiên.

my nhat tap tran anh 5

Bình luận về vụ phóng tên lửa hôm 4/10, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson gọi hành động của Triều Tiên là động thái "gây bất ổn", cho thấy Bình Nhưỡng "bỏ qua các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các tiêu chuẩn an toàn quốc tế".

my nhat tap tran anh 6

Trong cuộc điện đàm ngày 4/10, ngoại trưởng Mỹ - Nhật - Hàn đã cùng "lên án mạnh mẽ" vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Giới chức Mỹ cho biết Washington vẫn đang xác minh loại tên lửa và sức mạnh của vũ khí mà Triều Tiên đã sử dụng trong vụ phóng mới nhất. Trong ảnh, tàu sân bay USS Ronald Reagan cùng tàu chiến Hàn Quốc tham gia tập trận chung.

my nhat tap tran anh 7

Các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng 4/10 bay trong phạm vi từ 4.500 km đến 4.600 km và lên tới độ cao tối đa khoảng 1.000 km. Tên lửa bay trong vòng 20 phút qua khu vực Tohoku của Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển của đất nước khoảng 3.000 km.

Duy Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm