Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật, Hàn có thể hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa

Hạ viện Mỹ đưa ra dự luật yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng xem xét khả năng tăng cường hợp tác hệ thống phòng thủ tên lửa giữa nước này với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Dự luật Hạ viện Mỹ đưa ra ngày 26/5 kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đánh giá các phương án tăng cường hợp tác  phòng thủ tên lửa giữa 3 quốc gia và trình báo cáo lên Quốc hội trong vòng 6 tháng sau khi luật có hiệu lực, đài KBS của Hàn Quốc đưa tin hôm qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nga năm 2013. Ảnh: Reuters

Dự luật còn yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét khả năng chia sẻ thông tin giữa 3 nước, liên kết các hệ thống liên quan đến phòng thủ tên lửa của mỗi nước, tập trận chung, đánh giá các thách thức tiềm ẩn và hạn chế tối đa những thách thức ấy.

Việc Hạ viện Mỹ yêu cầu xem xét hợp tác hệ thống phòng thủ tên lửa giữa 3 nước Mỹ - Nhật – Hàn khiến người ta nghĩ đến khả năng Washington và Tokyo đang muốn đưa Seoul vào hệ thống mà Mỹ và Nhật chỉ đạo.

Hạ viện Mỹ cũng nhấn mạnh sự hợp tác giữa 3 nước là chiến lược nhằm đảm bảo an toàn cho đồng minh của Washington tại Đông Bắc Á, nâng cao khả năng phòng thủ của quân đội Mỹ đóng tại khu vực, bảo vệ lãnh thổ Mỹ.

Washington đưa ra dự luật trong bối cảnh quân đội Nga và Trung Quốc vừa tập trận chung trên biển Hoa Đông, một động thái cho thấy Moscow nghiêng về phía Bắc Kinh trong cuộc đối đầu với Tokyo về tranh chấp lãnh thổ.

Mỹ - Nhật triển khai hàng loạt vũ khí khủng

Trước những căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng, đặc biệt là với Trung Quốc và Triều Tiên, Mỹ và Nhật Bản vừa nhất trí mở rộng liên minh quân sự chung giữa hai nước.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm