Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nghi Pakistan vi phạm thỏa thuận, dùng F-16 bắn rơi máy bay Ấn Độ

Washington đang điều tra cáo buộc Pakistan sử dụng tiêm kích F-16 nhập của Mỹ để bắn rơi máy bay Ấn Độ trong vụ xung đột mới đây giữa hai bên.

Theo Reuters, Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad hôm 3/3 cho biết đang điều tra báo cáo tiêm kích F-16 do Pakistan mua từ Mỹ đã được sử dụng để bắn rơi máy bay Ấn Độ.

"Chúng tôi đã biết về những báo cáo này và đang tìm kiếm thông tin. Chúng tôi rất nghiêm túc với những cáo buộc về việc sử dụng sai mục đích các thiết bị quốc phòng", người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Pakistan ban roi may bay An Do anh 1
Máy bay Mig-21 của Ấn Độ bị Pakistan bắn rơi. Ảnh: AFP.

Pakistan mua nhiều tiêm kích F-16 từ tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ trong quá khứ, trước khi hoạt động này bị chấm dứt khi quan hệ song phương xấu đi năm 2016. Hiện chưa rõ thỏa thuận mua bán giữa hai bên đặt ra hạn chế gì cho Pakistan trong việc sử dụng các tiêm kích này.

Hôm 28/2, các quan chức Ấn Độ đã đưa ra những bộ phận được miêu tả là thuộc về tên lửa không đối không chỉ có thể được trang bị trên tiêm kích F-16. Các tiêm kích này được cho là đã tham gia các vụ không chiến khiến 1 máy bay Mig-21 của Ấn Độ bị bắn rơi.

Phía Pakistan đã bác bỏ cáo buộc của Ấn Độ. Islamabad không cho biết máy bay nào đã được triển khai trong xung đột vừa qua với New Delhi. Trong biên chế không quân Pakistan hiện nay cũng có máy bay JF-17 Trung Quốc thiết kế, do nước này tự lắp ráp.

Pakistan ban roi may bay An Do anh 2
Hiện trường vụ đánh bom ngày 14/2 làm 44 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng. Ảnh: AFP.

Ngày 14/2, tổ chức Hồi giáo cực đoan Jaish-e-Mohammad (JeM) có căn cứ tại Pakistan đã tiến hành vụ đánh bom khủng bố khiến 44 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng. Ấn Độ nói nước này có “bằng chứng không thể chối cãi” cho thấy Pakistan có liên quan đến vụ tấn công. Pakistan đã lập tức phủ nhận và nói “vô cùng quan ngại” về vụ việc.

Va chạm giữa hai bên leo thang thành xung đột quân sự khi Ấn Độ tiến hành không kích vào thị trấn Balakot, thuộc lãnh thổ Kashmir do Pakistan quản lý ngày 26/2. Mục tiêu của cuộc không kích được cho là trại huấn luyện quân sự của JeM

Ngày 27/2, Pakistan tiến hành không kích trả đũa vào lãnh thổ Ấn Độ. Pakistan cũng bắn rơi 2 máy bay Ấn Độ và bắt sống 1 phi công. Phi công này sau đó được trao trả về Ấn Độ.

Pakistan sẽ trao trả phi công sau vụ bắn rơi máy bay Ấn Độ

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết nước này sẽ trao trả phi công Ấn Độ bị bắn rơi tại khu vực Kashmir trong một 'cử chỉ hòa bình' để giảm căng thẳng giữa hai quốc gia.

Ấn Độ nói sẽ 'cô lập hoàn toàn' Pakistan sau khủng bố đẫm máu

New Delhi đã phản ứng giận dữ, cáo buộc Pakistan tài trợ khủng bố, sau vụ đánh bom đẫm máu khiến 44 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng ở vùng tranh chấp Kashmir.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm