Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ nói sẽ 'cô lập hoàn toàn' Pakistan sau khủng bố đẫm máu

New Delhi đã phản ứng giận dữ, cáo buộc Pakistan tài trợ khủng bố, sau vụ đánh bom đẫm máu khiến 44 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng ở vùng tranh chấp Kashmir.

Vụ đánh bom tự sát ngày 14/2 là vụ khủng bố đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ bất ổn ở bang Jammu và Kashmir, bang đạo Hồi duy nhất ở Ấn Độ, theo Reuters. Bang này là một phần của vùng Kashmir, nơi có tranh chấp của ba nước Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ phản ứng thích đáng, không cho phép nước láng giềng gây bất ổn cho chúng tôi”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu hôm 15/2 sau khi gặp các cố vấn an ninh.

Sự giận dữ và kêu gọi trả thù tràn ngập mạng xã hội Ấn Độ. Arun Jailey, quan chức cao cấp trong chính quyền, nói với các phóng viên rằng New Delhi sẽ tìm cách “cô lập hoàn toàn” Pakistan.

An do canh bao co lap Pakistan anh 1
Các nhân viên pháp y đến kiểm tra hiện trường ngày 15/2 sau vụ tấn công khủng bố nhắm vào xe bus chở cảnh sát Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Nhóm Hồi giáo cực đoan đóng ở Pakistan Jaish-e-Mohammad (JeM) đã nhận trách nhiệm, không lâu sau khi một kẻ đánh bom tự sát đâm chiếc xe chứa đầy chất nổ vào xe bus chở cảnh sát Ấn Độ.

Ấn Độ nói nước này có “bằng chứng không thể chối cãi” cho thấy Pakistan có liên quan đến vụ tấn công. Pakistan đã một mực phủ nhận và nói “vô cùng quan ngại” về vụ việc.

Ấn Độ nhiều năm nay luôn cáo buộc Pakistan đứng đằng sau các phiến quân ly khai ở Kashmir, vùng đất mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền nhưng chỉ quản lý thực tế một phần.

Nhà Trắng cũng ra thông cáo yêu cầu Pakistan “chấm dứt ngay việc hỗ trợ và cung cấp nơi ẩn náu cho các nhóm khủng bố đang hoạt động trên lãnh thổ nước này”.

Islamabad phủ nhận những cáo buộc trên, và nói chỉ hỗ trợ các nhóm Hồi giáo đang chịu thiệt thòi.

An do canh bao co lap Pakistan anh 2
Người Ấn Độ giận dữ biểu tình sau vụ đánh bom nhằm vào xe chở cảnh sát Ấn Độ ở Kashmir. Ảnh: Reuters.

Lần cuối Kashmir hứng chịu khủng bố đẫm máu là vào năm 2016. Phiến quân Jaish tấn công một căn cứ quân sự và giết chết 20 lính Ấn Độ. Vài tuần sau, Thủ tướng Modi ra lệnh tấn công giới hạn các điểm nghi là nơi ẩn náu của phiến quân trên lãnh thổ Pakistan.

Khi đắc cử thủ tướng Ấn Độ năm 2014, ông Modi từng cam kết cứng rắn với Pakistan. Hai nước đã chiến tranh ba lần kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947, trong đó hai lần là vì Kashmir.

Đường Kiểm soát (Line of Control), ranh giới phân chia phần đất ở Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, được coi là nơi có nguy cơ bùng phát xung đột nguy hiểm nhất thế giới, nhất là sau khi hai nước sở hữu vũ khí hạt nhân từ năm 1998.

Trung Quốc hỗ trợ Pakistan phát triển tên lửa đối phó Ấn Độ

Trung Quốc đã bán công nghệ cho Pakistan có thể giúp nước này đẩy nhanh tốc độ phát triển tên lửa đạn đạo nhằm đối phó với Ấn Độ.

70 năm chia cắt Ấn Độ, Pakistan: Những tháng ngày kinh hoàng

Ngày 14-15/8 này, Pakistan và Ấn Độ kỉ niệm 70 năm độc lập. Nhưng bình minh đầu tiên của hai nước năm 1947 là những ngày đen tối nhất của thế giới trong thế kỉ 20.




Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm