Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ném bom tự phá hủy kho đạn nhạy cảm ở Syria

2 tiêm kích F-15 của Mỹ đã ném bom cơ sở chứa đạn dược tại căn cứ của họ ở Syria để ngăn chặn vũ khí rơi vào tay đối phương sau khi rút quân.

Thông tin trên được 2 quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận với CNN hôm 16/10.

“Vào ngày 16/10, sau khi tất cả nhân viên và thiết bị chiến thuật thiết yếu đã rời đi, 2 tiêm kích F-15E đã tiến hành đợt không kích chính xác vào kho chứa ở nhà máy xi măng Lafund để phá hủy kho chứa đạn dược của Mỹ tại đây”, Đại tá Myles Caggins, phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nói.

Một quan chức quốc phòng Mỹ khác nói với CNN, rằng không có lực lượng quân sự hoặc thường dân nào gần đó vào thời điểm xảy ra vụ không kích.

Đây là trường hợp đầu tiên mà Mỹ phải phá hủy thiết bị quân sự của họ khi rút quân vội vàng khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Cuộc không kích nhắm vào khu tập thể của quân đội Mỹ đóng tại nhà máy xi măng Lafund, nằm giữa Kobani và Ain Issa, Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

My rut quan khoi Syria anh 1
F-15E của Không quân Mỹ đã ném bom căn cứ của họ ở Syria để tránh thiết bị quan trọng rơi vào tay đối phương. Ảnh minh họa: USAF.

Khu vực này từng đóng vai trò trụ sở của liên minh chống IS ở Syria trước khi Mỹ rút đi. Hôm 15/10, ông Caggins cho biết Lực lượng Dân chủ đối lập ở Syria do người Kurd lãnh đạo đã đốt cháy cơ sở và thiết bị của họ, khi lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến về nhà máy xi măng Lafund.

Một quan chức quân sự cao cấp của Mỹ nói với CNN, rằng quân đội Mỹ đã rút khỏi tất cả căn cứ ở bắc Syria để tập trung tại một địa điểm gần Kobani, nơi họ sẽ rời đi trong vài tuần tới. Quân đội Mỹ tập trung về Kobani được triển khai ở nhiều địa điểm gồm Tabqa và Raqqa.

Các lực lượng thân chính phủ Syria được cho là đã chuyển đến Raqqa, thủ phủ của IS trước đây, sau khi quân đội Mỹ rút đi. Lực lượng quân sự Nga đã tiến vào căn cứ của Mỹ ở Manbij.

Hôm 15/10, CNN đưa tin các máy bay vận tải chở thiết bị quân sự của Mỹ đã bắt đầu rời khỏi Syria. Quân đội đã nỗ lực để phá hủy tất cả thiết bị nhạy cảm, khi các căn cứ cũ rơi vào tay của quân đội chính phủ Syria hay Nga và lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Rút về, lính tinh nhuệ Mỹ bị kẹp giữa quân TNK và Syria

Trong 24 giờ, ước tính khoảng 1.000 lính Mỹ tinh nhuệ đóng tại phía đông bắc Syria đã rút khỏi nước này, dần bị thay thế bởi quân đội Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Mỹ tung Apache vì đặc nhiệm bị lính ‘côn đồ’ thân TNK áp sát

Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã sử dụng các tay súng thánh chiến thay vì quân chính quy trong chiến dịch tấn công nhằm vào người Kurd ở Syria, lực lượng mà họ xem là khủng bố.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm