Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Trump: 'Người Kurd chẳng phải thiên thần'

Tổng thống Trump ca ngợi quyết định rút quân khỏi Syria là "xuất sắc về mặt chiến lược" và tuyên bố người Kurd "giờ đã an toàn hơn nhiều", dù gì họ cũng "không phải thiên thần".

"Đối với Mỹ, tôi thấy tình hình ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là xuất sắc về mặt chiến lược. Những người lính của chúng tôi ở ngoài đó hoàn toàn an toàn", ông Trump nói trong cuộc gặp với Tổng thống Italy Sergio Mattarella hôm 16/10, theo Guardian.

"Những người lính của chúng tôi không bị tổn hại, vì họ không đáng bị như vậy khi hai nước giao chiến. Hiện tại người Kurd đã được an toàn hơn nhiều, nhưng người Kurd biết cách chiến đấu. Và như tôi đã nói, họ không phải là thiên thần, họ không phải là thiên thần", ông Trump nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Trump mâu thuẫn với đánh giá chính thức của cả Bộ Ngoại giao và Quốc phòng rằng cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ là thảm họa cho sự ổn định khu vực và cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuyên bố của tổng thống Mỹ cũng ảnh hưởng tiêu cực tới nhiệm vụ ở Ankara của Phó tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo. Hai quan chức lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thuyết phục Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải dừng cuộc tấn công nếu không muốn bị Mỹ trừng phạt.

Tho Nhi Ky anh 1
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij hôm 14/10. Ảnh: AFP.

Trong lá thư Tổng thống Trump gửi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước do Fox Business công bố, ông Trump kêu gọi ông Erdogan "thực hiện một thỏa thuận tốt".

Tổng thống Mỹ cho rằng nếu không đạt được thỏa thuận ngừng cuộc tấn công, ông không muốn "chịu trách nhiệm về việc phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ".

"Lịch sử sẽ nhìn nhận ông đúng đắn nếu ông thực hiện điều này đúng cách và nhân đạo. Lịch sử sẽ mãi coi ông là ác quỷ nếu những điều tốt đẹp không xảy ra. Đừng cứng đầu. Đừng trở thành một kẻ ngốc!", ông Trump viết trong bức thư gửi ông Erdogan. 

Bức thư được gửi vào ngày 9/10,  ba ngày sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Nhà Trắng đã xác nhận bức thư này là có thật.

Tuy nhiên, bức thư không tác động gì nhiều tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và cuộc tấn công của nước này vào Syria. Hôm 16/10, ông nhấn mạnh sẽ "không bao giờ tuyên bố ngừng bắn".

Theo lệnh của Tổng thống Trump, quân Mỹ đang rút dần khỏi Syria, khiến khu vực này rơi vào tình trạng hỗn loạn trong tuần qua do Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhóm người Kurd có vũ trang.

Rút về, lính tinh nhuệ Mỹ bị kẹp giữa quân TNK và Syria

Trong 24 giờ, ước tính khoảng 1.000 lính Mỹ tinh nhuệ đóng tại phía đông bắc Syria đã rút khỏi nước này, dần bị thay thế bởi quân đội Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Mỹ phản bội người Kurd, thành quả 5 năm chống IS sụp đổ trong một tuần

Chỉ vài tháng sau trận đánh cuối cùng trong chiến dịch chống khủng bố IS bên bờ sông Euphrates, thành quả cuộc chiến đã đổ sông đổ biển khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào Syria.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm