Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ muốn xe tăng hạng nhẹ đủ mạnh để phá lớp phòng ngự của đối phương

Hai nhà thầu của Mỹ đang cạnh tranh trong yêu cầu của quân đội về một mẫu xe tăng hạng nhẹ bọc giáp tốt, hỏa lực mạnh và cơ động để xuyên thủng lớp phòng ngự của mọi đối thủ.

Quân đội Mỹ đang tiến gần tới việc sở hữu xe tăng hạng nhẹ mới nhằm tăng cường hỏa lực cho các đơn vị bộ binh cơ động và lính dù. Xe tăng hạng nhẹ sẽ bảo vệ, hỗ trợ bộ binh khi họ tiêu diệt kẻ thù ở những nơi tồi tệ nhất trên thế giới, Business Insider cho biết.

Chuẩn tướng Ross Coffman, giám đốc Đội xe chiến đấu đa chức năng thế hệ tiếp theo, cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 17/12, phương tiện chiến đấu mới là một phần trong chương trình “Hỏa lực bảo vệ di động” (MPF).

“Khả năng này rất cần thiết đối với bộ binh của chúng tôi. Bộ binh có pháo nhưng không có loại đạn chính xác để loại bỏ các boongke khỏi chiến trường, hay tấn công mục tiêu trong đô thị, đó là nơi mà MPF phát huy tác dụng”, chuẩn tướng Coffman giải thích.

BAE Systems và General Dynamics đã được trao hợp đồng để chế tạo mẫu thử nghiệm cho dự án MPF. Mỗi công ty được nhận 376 triệu USD và sẽ cung cấp 12 nguyên mẫu cho quân đội đánh giá.

Tập trung vào hỏa lực và tính cơ động

MPF có trọng lượng chiến đấu dự kiến khoảng 30 tấn. Nó sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các xe chiến đấu bộ binh và xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams. MPF là một trong năm phương tiện chiến đấu thế hệ tiếp theo được phát triển bởi Bộ chỉ huy quân đội tương lai, nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại các đối thủ ngang hàng trong thời đại cạnh tranh quyền lực mới.

My phat trien xe tang hang nhe anh 1
Mẫu thử nghiệm MPF của tập đoàn BAE Systems. Ảnh: BAE Systems.

Quân đội Mỹ đang chuyển trọng tâm từ phản công sang hoạt động đa lĩnh vực cường độ cao nhằm đối phó với các đối thủ đang lên như Nga và Trung Quốc. Quân đội muốn nhà thầu cung cấp phương tiện có khả năng cơ động cao, hỏa lực mạnh và tăng khả năng sống sót cao trên chiến trường.

MPF sẽ được sử dụng để tấn công các khu vực phòng ngự kiên cố của đối phương, đơn cử là các khu vực chống tiếp cận của Nga hay Trung Quốc, nơi mà quân đội Mỹ có thể không có được ưu thế tuyệt đối trên không. Sự có mặt của MPF sẽ giúp các lữ đoàn bộ binh cơ động xuyên thủng lớp phòng ngự của đối phương.

Xe tăng hạng nhẹ dự kiến chuyển giao cho quân đội vào năm 2025. Nó có thể được trang bị pháo 105 mm hoặc 120 mm. Quân đội muốn có thể chở theo ít nhất 2 chiếc MPF trên máy bay vận tải C-17 để vận chuyển đi bất kỳ nơi đâu trên thế giới.

Giải pháp của các nhà thầu

BAE Systems và General Dynamics đều đã giới thiệu mẫu thử nghiệm MPF trong các triển lãm quân sự. Mẫu thử nghiệm MPF của BAE Systems được giới thiệu lần đầu tại triển lãm AUSA 2016 được tổ chức tại Washington, Mỹ.

Theo BAE Systems, nó là một biến thể được phát triển dựa trên hệ thống súng bọc thép M8. Nó dự định để thay thế cho xe tăng hạng nhẹ M551 Sheridan nhưng bị hủy bỏ vào năm 1997 do quân đội Mỹ lúc đó không có nhu cầu. Phiên bản hiện đại hóa của M8 vẫn sử dụng pháo XM35 105 mm với hệ thống nạp đạn tự động, súng máy đồng trục 7,62 mm.

My phat trien xe tang hang nhe anh 2
Mẫu thử nghiệm Griffin của General Dynamics. Ảnh: US Army.

MPF được trang bị giáp tổng hợp thế hệ mới giúp tăng khả năng bảo vệ và có thể trang bị thêm module giáp bổ sung. Nó được cập nhật hệ thống cảm biến và điều khiển hỏa lực tối tân. MPF của BAE Systems có trọng lượng chiến đấu từ 22-29 tấn tùy thuộc vào loại giáp trang bị thêm.

Trong khi đó, tập đoàn General Dynamics giới thiệu mẫu thử nghiệm có tên là Griffin cũng tại AUSA 2016. Theo Army Times, Griffin được chế tạo dựa trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh Ajax chế tạo cho quân đội Anh.

Griffin được trang bị pháo XM360 120 mm được phát triển cho chương trình hệ thống chiến đấu tương lai trước đây. Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62 mm. Nó có hỏa lực tương đương với xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams nhưng có khả năng cơ động tốt hơn.

Bộ giáp tiêu chuẩn của Griffin có thể chống đạn xuyên giáp 7,62 mm nhưng có thể trang bị thêm module giáp bổ sung để tăng khả năng bảo vệ. Griffin có trọng lượng chiến đấu khoảng 27 tấn.

Quân đội Mỹ sẽ bắt đầu đánh giá 2 mẫu xe tăng hạng nhẹ này từ năm 2020. Mẫu xe tăng hạng nhẹ thắng thầu dự định được công bố trong năm 2022.

Mỹ chế tạo bánh xe bọc thép có thể biến hình Cơ quan Nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA) đang thử nghiệm loại bánh xe có thể thay đổi hình dạng giúp tăng khả năng cơ động trên nền đất yếu.

Mỹ nâng cấp M1 Abrams thành siêu tăng đối phó T-14

Phiên bản nâng cấp M1A2 SEP V4 sẽ được trang bị những công nghệ tối tân và hệ thống phòng vệ chủ động nhằm đối phó với siêu tăng T-14 của Nga.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm