Công binh Lục quân Mỹ (USACE) đang tìm kiếm các công ty tư nhân có khả năng lắp đặt Hệ thống Rào chắn bằng Phao (BBS) đáp ứng được các yêu cầu của lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), theo Washington Post.
Theo khảo sát thị trường của USACE, loại rào chắn này phải ngăn được người bơi trèo qua "và phải có bộ phận (chẳng hạn như lưới chống lặn) có thể ngăn chặn việc đột nhập và/hoặc xâm phạm bằng cách lặn dưới nước trong khi giảm thiểu tích tụ vật trôi nổi".
Một nhóm phụ nữ lội qua sông Rio Grande để vào Mỹ từ Mexico hồi tháng 4/2019. Ảnh: Washington Post. |
Dự án tường biên giới 15 tỷ USD của Tổng thống Trump đến nay đã có khoảng 440 km rào chắn mới hoàn thành, và Bộ An ninh Nội địa nói rằng họ đang đi đúng hướng để hoàn thành thêm 280 km nữa vào cuối năm nay. Hệ thống BBS sẽ là phần bổ sung cho "bức tường" trên đất.
Rào chắn nổi hoặc các biện pháp ngăn chặn trên sông như vậy có thể giúp chính phủ Mỹ ngăn cản người di cư băng qua các vùng nước dọc theo sông Rio Grande, nơi rất khó hoặc không thể xây dựng rào chắn bằng thép trên bờ.
John Mennell, phát ngôn viên của CBP, cho biết mục đích của thông báo là thu thập thông tin từ khu vực tư nhân về tính khả thi của dự án. Lực lượng Biên phòng Mỹ đang tìm cách "ngăn cản và chống lại hoạt động bất hợp pháp trên các tuyến đường thủy, bao gồm nhưng không giới hạn các sông, hồ và ao, nơi việc sử dụng rào chắn trên đất là không thực tế".
Những thách thức về kỹ thuật và thủy văn nếu dự án được triển khai sẽ rất lớn. Rào chắn nổi được neo trong lòng sông Rio Grande có khả năng bị tắc nghẽn bởi vật trôi nổi trong lũ khi có bão và hệ thống lưới chắn dưới nước để ngăn người bơi ở biển có thể bị nghẹt bởi rong biển và những thứ khác.
Sông Rio Grande chiếm khoảng 2/3 biên giới dài hơn 3.200 km giữa Mỹ và Mexico. Vào những thời điểm nhất định trong năm, nước tại một số đoạn sông đủ nông để người ta có thể đi bộ hoặc lội qua.
Ở đoạn gần nơi sông đổ ra vịnh Mexico, người di cư thường qua sông bằng bè bơm hơi rẻ tiền và các thiết bị nổi, thường gặp rủi ro nghiêm trọng.
Theo dữ liệu của CBP, lực lượng Biên phòng Mỹ đã tiến hành 742 vụ giải cứu trên đường thủy năm ngoái, đồng thời ghi nhận 66 người chết đuối.
Tai nạn cũng xảy ra dọc theo kênh All-American ở thung lũng Imperial tại California và ở Thái Bình Dương, nơi hàng rào biên giới bằng thép kéo dài gần 100 mét ra biển.