Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ mở văn phòng ngoại giao với Venezuela ở Colombia

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/8 thông báo mở văn phòng ngoại giao với Venezuela nhưng đặt tại thủ đô Bogota của Colombia và tiếp tục phản đối chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Đơn vị Các vấn đề Venezuela (VAU) đứng đầu bởi James Story, đại biện Mỹ về các vấn đề Venezuela. Ông là một trong những nhà ngoại giao cuối cùng rời khỏi đại sứ quán Mỹ đặt ở Caracas, thủ đô Venezuela, vào tháng 3.

"VAU sẽ tiếp tục công việc tái lập dân chủ và trật tự thể chế tại Venezuela, an ninh và cuộc sống của người dân Venezuela", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trụ sở của VAU được đặt tại Bogota, thủ đô của Colombia. Gần 1,4 triệu người Venezuela đã di tản qua nước láng giềng trong những năm qua, chạy trốn khỏi căng thẳng chính trị và khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, theo Reuters.

My mo van phong ngoai giao voi Venezuela anh 1
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

Trong nhiều tháng qua, Washington tìm cách cắt nguồn tiền của chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế và chính trị. Chiến dịch gây sức ép nhằm buộc Tổng thống Maduro chấp nhận từ bỏ quyền lực và tổ chức bầu cử lại.

Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela. Ông Guaido tự tuyên bố trở thành tổng thống vào tháng 1. Chỉ 3 tháng sau, thủ lĩnh phe đối lập tìm cách lôi kéo lãnh đạo quân đội, tổ chức đảo chính với sự ủng hộ của Mỹ nhưng bất thành.

Trả lời New York Times tuần này, đặc phái viên của Mỹ trong vấn đề Venezuela, Elliott Abrams, nói Mỹ chỉ ủng hộ tổ chức lại bầu cử tại Venezuela nếu ông Maduro từ chức, còn ông Guaido không còn là tổng thống tự xưng của phe đối lập.

Đáp trả các nhận định này, Tổng thống Maduro hôm 28/8 khẳng định Mỹ đã mất hết năng lực "áp đặt chính sách" can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.

Chính quyền của Tổng thống Trump họp bí mật với Venezuela

Chính quyền Trump đang bí mật trao đổi với các trợ lý hàng đầu của ông Nicolás Maduro trong nỗ lực dọn đường cho các cuộc bầu cử ở nước này.

TT Trump ra lệnh phong tỏa tài sản của chính phủ Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của chính phủ Venezuela, thêm một động thái leo thang căng thẳng trong quan hệ Washington - Caracas.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm