Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lo ngại tàu ngầm Nga hoạt động gần cáp quang dưới biển

Washington đang giám sát tàu ngầm của Nga gần đường cáp quang từ Biển Bắc tới Đông Bắc Á và vùng biển gần Mỹ vì lo ngại Moscow có thể tác động đến hệ thống thông tin liên lạc.

1
Một thợ lặn đang kiểm tra cáp dưới biển. Ảnh: Quora.com

Mỹ lo ngại việc Nga có thể can thiệp vào hệ thống cáp quang dưới biển khi căng thẳng gia tăng, New York Times đưa tin ngày 25/10.

Tờ báo dẫn nguồn tin từ hải quân và tình báo Mỹ cho biết Washington đang giám sát các hoạt động của Nga gần các đường cáp quang lớn từ Biển Bắc tới Đông Bắc Á và vùng biển gần Mỹ.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy cáp quang bị cắt đứt nhưng mối lo ngại của Mỹ và đồng minh cho thấy sự cảnh giác cao độ của họ trong bối cảnh Nga đang tăng cường hoạt động quân sự trên thế giới.

“Bất kỳ quốc nào can thiệp đến cáp quang thông tin liên lạc cũng là mối quan tâm. Tuy nhiên, do tính chất của các hoạt động tàu ngầm, chúng tôi không thảo luận chi tiết”, một quan chức Hải quân Mỹ nói.

Tháng trước, Washington phát hiện tàu Yantar của Nga ở bờ biển phía đông của Mỹ đang trong hải trình tới Cuba, nơi một hệ thống cáp tọa lạc gần căn cứ Hải quân Mỹ ở Guantanamo. Quan chức Hải quân Mỹ cho rằng tàu Yantar của Moscow có thể dễ dàng cắt cáp dưới biển nếu cần.

Thiên tai có thể khiến cáp đứt nhưng sau đó chúng được sửa chữa nhanh chóng. Giới chức Mỹ cho rằng Nga có thể tìm những vị trí cáp ở sâu hơn khiến việc phục hồi khó khăn.

Tàu ngầm Trung Quốc vô tầm theo dõi tuyệt mật của Mỹ - Nhật

Hải quân thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và Hải quân Mỹ đang thử nghiệm một hệ thống phát hiện và theo dõi tàu ngầm ở Thái Bình Dương gần quần đảo Okinawa.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm