Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lên tiếng về vụ hơn 100 silo của Trung Quốc ở sa mạc

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc xây dựng lực lượng hạt nhân nhanh chóng của Trung Quốc là đáng lo ngại và kêu gọi Bắc Kinh tham gia các hiệp ước kiểm soát vũ khí.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ở Washington, ông Ned Price, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan ngại về tốc độ xây dựng lực lượng hạt nhân của Trung Quốc, Reuters cho biết.

Phát ngôn viên Price kêu gọi Bắc Kinh tham gia các hiệp ước kiểm soát vũ khí để giảm nguy cơ bất ổn do chạy đua vũ trang.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về thông tin của tờ Washington Post cho biết Trung Quốc đang xây dựng 119 silo chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa trên sa mạc ở tỉnh Cam Túc, ông Price nói: “Thông tin này và những diễn biến khác cho thấy kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ phát triển nhanh chóng và cao hơn so với những dự đoán trước đó. Việc này rất đáng lo ngại. Nó đặt ra câu hỏi về mục đích của Trung Quốc. Đối với chúng tôi, nó củng cố tầm quan trọng của việc theo đuổi các biện pháp thực tế để giảm thiểu rủi ro hạt nhân”.

Vu khi hat nhan Trung Quoc anh 1

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc trong một lễ duyệt binh. Ảnh: AP.

Ông nói thêm: “Chúng tôi khuyến khích Bắc Kinh tham gia với chúng tôi trong các biện pháp thiết thực, nhằm giảm nguy cơ bất ổn do chạy đua vũ trang, có khả năng gây mất ổn định và tạo thêm căng thẳng”.

Đó là lý do Tổng thống Joe Biden ưu tiên sự ổn định chiến lược với Nga: “Cơ sở lý luận tương tự sẽ được áp dụng với một cường quốc hạt nhân khác như Trung Quốc”, ông Price nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm Washington ghi nhận bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng sẽ không bình luận cụ thể.

Washington nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh và Moscow tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí mới, nhưng Bắc Kinh đã từ chối. Trung Quốc cho biết kho vũ khí hạt nhân của họ kém xa so với Mỹ và Nga, nhưng sẵn sàng đối thoại song phương về an ninh, chiến lược trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Biden tuyên bố Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân

Trong cuộc tiếp đón Tổng thống Israel Reuven Rivlin, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước này sẽ không cho phép Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Thông tin mật về vũ khí hạt nhân Mỹ bị rò rỉ trên mạng

Tạp chí điều tra Bellingcat cho biết thông tin mật liên quan đến vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu xuất hiện trên các ứng dụng học tập trực tuyến.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm