Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lên tiếng về tuyên bố TQ có thể triển khai quân tại Hong Kong

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại và lên tiếng trước tuyên bố của Trung Quốc về việc Bắc Kinh có thể triển khai quân đội để trấn áp các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Chính phủ Mỹ đã bày tỏ quan ngại về những tuyên bố gần đây của một quan chức cấp cao quân đội Trung Quốc, cho rằng các lực lượng của đại lục có thể được triển khai tại Hong Kong để dẹp những đám đông biểu tình trên đường phố.

"Chúng tôi lưu ý đến mối quan tâm trong các phát ngôn của chính phủ Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortagus, nói với South China Morning Post hôm 25/7.

"Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình trong Tuyên bố chung Trung - Anh và Luật cơ bản, cũng như cho phép Hong Kong được giữ mức độ tự trị cao", bà Ortagus nói và nhắc đến các tài liệu quy định với đặc khu theo nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Trung Quoc co the trien khai quan tai Hong Kong anh 1
Một đám đông những người đàn ông mặc áo trắng hung hãn trên đường phố Yuen Long, Hong Kong vào sáng sớm 21/7. Ảnh: South China Morning Post.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói rằng những hành động của người biểu tình Hong Kong gần đây đã thách thức Bắc Kinh đến tận cùng, và Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) có quyền duy trì luật pháp theo luật đồn trú tại đặc khu.

"Một số hành vi của những người biểu tình cực đoan đang thách thức thẩm quyền của chính quyền trung ương và cốt lõi của nguyên tắc một quốc gia, hai chế độ", ông Ngô Khiêm nói và nhắc đến vụ việc những người biểu tình đập phá tại văn phòng liên lạc Bắc Kinh ở Hong Kong hôm 21/7.

Mặc dù các nhà phân tích nói rằng triển vọng can thiệp quân sự là rất khó xảy ra do tính chất phi chính trị của nó, nhưng tuyên bố của ông Ngô Khiêm đã đẩy cao mối lo ngại của người Hong Kong rằng "sự hiện diện im ắng" của PLA tại đặc khu cho đến nay có thể thay đổi.

Washington cũng có mối lo tương tự khi các nhà lập pháp đã kêu gọi một sự khiển trách nhanh chóng từ chính phủ Mỹ.

Trung Quoc co the trien khai quan tai Hong Kong anh 2
Người biểu tình Hong Kong xông vào bên trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp tối 1/7. Ảnh: Twitter.

"Chính quyền Trump cần lên án mạnh mẽ và công khai bất kỳ mối đe dọa nào đối với người Hong Kong và cư dân Mỹ tại Hong Kong", Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Hạ nghị sĩ James McGovern nói trong một tuyên bố.

Hong Kong đã rung chuyển trong gần 2 tháng qua với hàng loạt cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ của chính quyền, cho phép dẫn độ những người phạm tội ở Hong Kong sang Trung Quốc đại lục. Chính quyền đã rút lui, hủy bỏ việc xúc tiến dự luật, nhưng những người biểu tình vẫn không nguôi giận. Một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra vào ngày 21/7, ngày kỷ niệm 22 năm Hong Kong được Anh trao trả về với Trung Quốc.

Trung Quốc có thể triển khai quân đối phó tình hình tại Hong Kong

Khi được hỏi ứng phó với tình hình Hong Kong ra sao, đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói sẽ làm theo luật, theo đó PLA thực hiện nhiệm vụ nếu chính quyền Hong Kong yêu cầu.

'Xã hội đen' đại náo nhà ga Hong Kong, phục kích từ chiều đến đêm

Nhiều tình tiết vẫn chưa được làm rõ trong vụ nhóm người mặc áo trắng dùng gậy gộc tấn công hành khách đi tàu tại Hong Kong tối 21/7.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm