Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lập kỷ lục không có tổng thống qua đời khi tại nhiệm

Hôm 28/10 đi vào lịch sử nước Mỹ khi xác lập quãng thời gian 18.967 ngày không có tổng thống qua đời khi đang tại nhiệm.

Tổng thống Barack Obama bước xuống từ chiếc Cadillac One, chuyên xa bọc thép dành riêng cho ông chủ Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Kỷ lục 18.966 ngày được xác lập từ khi George Washington, tổng thống đầu tiên của nước Mỹ nhậm chức ngày 30/4/1789 tới khi Tổng thống William Henry Harrison qua đời vì viêm phổi ngày 4/4/1841. Tính tới thời điểm hiện tại, 18.967 ngày là quãng thời gian dài nhất nước Mỹ không mất một vị tổng thống đang tại nhiệm vì ốm đau hoặc bị ám sát, Quartz đưa tin.

Quãng thời gian kỷ lục 18.967 ngày được tính từ thời điểm Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bị bắn chết tại Dallas vào 22/11/1963. Vị tổng thống lừng danh nước Mỹ trở thành người thứ 8 qua đời khi đang tại nhiệm trong 122 năm. Ông là một trong 4 tổng thống Mỹ bị ám sát, cùng với Abraham Lincoln, James Garfield và William McKinley.

Ronald Kessler, tác giả cuốn sách viết về mật vụ Mỹ, cho biết: “Mọi người hầu như không có ý niệm về một tai họa nào đó có nguy cơ xảy ra với tổng thống Mỹ. Hầu hết người dân đều không nghĩ tới khả năng tổng thống bị ám sát hay qua đời vì mắc bệnh”.

Chuyên gia Jeffrey Engel, Giám đốc Trung tâm Lịch sử về tổng thống Mỹ tại đại học Southern Methodist, nhận định, một trong những yếu tố góp phần làm tăng tuổi thọ của các tổng thống Mỹ chính là sự trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Các tổng thống Mỹ gần đây đều nhậm chức từ khi còn rất trẻ và kết thúc 2 nhiệm kỳ khi chưa quá già.

Ngoài ra, tiến bộ về y học cũng góp công lớn trong việc cứu mạng các tổng thống Mỹ. Ronald Reagan từng bị kẻ ám sát bắn vào bụng nhưng may mắn được các bác sĩ cứu sống. Nếu vụ ám sát xảy ra 3 thập kỷ trước đó, vị tổng thống thứ 40 của nước Mỹ khó có thể qua khỏi. Hai tổng thống khác là James Garfield và William McKinley cũng có cơ hội thoát chết nếu sống ở thời kỳ hiện nay.

Việc chăm sóc sức khỏe cho các tổng thống Mỹ cũng được chú trọng trong những năm gần đây. Kể từ năm 1991, đội ngũ bác sĩ giỏi luôn túc trực bên cạnh ông chủ Nhà Trắng ở mọi lúc, mọi nơi. Lực lượng mật vụ cũng luôn chuẩn bị các bịch máu cùng nhóm với tổng thống đề phòng các sự cố nghiêm trọng xảy ra.

Dù được đào tạo bài bản và gánh trên vai trọng trách cực lớn nhưng lực lượng mật vụ Mỹ mắc nhiều sai lầm dưới thời của Tổng thống Obama. Ông chủ da màu đầu tiên của Nhà Trắng đã 10 lần trở thành mục tiêu của các vụ ám sát nhưng rất may không sự cố nghiêm trọng nào xảy ra.

Tổng thống Mỹ là một trong những người quyền lực nhất thế giới. Tuy nhiên, họ vẫn phải tuân thủ những quy định gắt gao để đảm bảo an toàn cho bản thân. Từ sau vụ ám sát Kennedy, các tổng thống Mỹ không được sử dụng xe mui trần trong các chuyến công du. Chuyên xa của ông chủ Nhà Trắng cũng được gia cố nhằm ngăn chặn những kẻ ám sát.

Không lực 1: Chuyên cơ để thương để nhớ cho tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, thứ ông sẽ nhớ nhất sau khi rời nhiệm sở là chiếc Air Force One, chuyên cơ phục vụ các chuyến công du của đường dài của người đứng đầu nước Mỹ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm