Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên cơ của tổng thống Mỹ tái xuất sau 18 tháng đại tu

Một trong 2 chiếc máy bay chuyên chở tổng thống Mỹ vừa được đưa trở lại phục vụ ông chủ Nhà Trắng sau 18 tháng đại tu và nâng cấp toàn diện.

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: NBC News

CNN dẫn lời sĩ quan Kevin Wallace của Không quân Mỹ cho biết, chiếc VC-25 số hiệu 28000 đảm trách vai trò Không lực 1 trong chuyến công du ngày 11/5 của Tổng thống Barack Obama. Máy bay vừa trở lại hoạt động sau 1,5 năm bảo trì và nâng cấp. Đây là quá trình đã được lên kế hoạch sẵn. Máy bay không gặp trục trặc nào trước đó.

Không quân Mỹ cải tiến toàn bộ hai chiếc máy bay chở khách Boeing 747-200B để làm chuyên cơ phục tổng thống từ năm 1987. Chúng mang tên VC-25 với số hiệu 28000 và 29000. Ngay sau khi 28000 trở lại phục vụ, chiếc 29000 đã được đưa tới Texas để trải qua quá trình bảo dưỡng tương tự.

Việc bảo dưỡng định kỳ nhằm đảm bảo mỹ quan của phi cơ, kiểm tra và thay thế những bộ phận không đảm bảo an toàn và nâng cấp cho máy bay. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không thông báo chi tiết danh sách những thiết bị được sửa chữa.

Bên trong 'Nhà Trắng trên không' của Mỹ

Được ví như "Nhà Trắng trên không", Không lực 1 là phi cơ hiện đại, đầy đủ tiện nghi, chuyên chở tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng cấp cao trong các chuyến công du quan trọng.

Theo tìm hiểu của CNN, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra kỹ lưỡng từng phần chiếc máy bay khổng lồ. Các chi tiết không đảm bảo sẽ được thay thế. Nội thất của máy bay cũng sẽ được nâng cấp. Người ta cũng cạo toàn bộ lớp sơn bên ngoài của từng chiếc máy bay để tìm vết nứt trên thân.

Wall Street Journal cho hay, hai chiếc chuyên cơ đang phục vụ tổng thống Mỹ sẽ "nghỉ hưu" vào năm 2017, sau đúng 3 thập niên hoạt động. Không quân Mỹ sẽ chi 1,65 tỷ USD để tạo ra hai chiếc máy bay thay thế trong giai đoạn 2015 đến 2019. Vào tháng 1, Lầu Năm Góc thông báo hai chiếc Boeing 747-8 được lựa chọn để thay thế hai chuyên cơ đang hoạt động.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm