Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không lực 1: Chuyên cơ để thương để nhớ cho tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, thứ ông sẽ nhớ nhất sau khi rời nhiệm sở là chiếc Air Force One, chuyên cơ phục vụ các chuyến công du của đường dài của người đứng đầu nước Mỹ.

Thành viên phi hành đoàn chuẩn bị máy bay phục vụ tổng thống Mỹ. Ảnh: New York Times

Nỗi nhớ của các tổng thống Mỹ

Nói chuyện với những người tham quan Nhà Trắng hồi tháng 9, Tổng thống Obama khẳng định chuyên cơ Không lực 1 (Air Force One) đứng đầu danh sách những thứ ông nhớ nhất khi đảm trách cương vị chèo lái nước Mỹ, New York Times đưa tin.

Tuy nhiên, ông Obama không phải tổng thống duy nhất nhớ những chiếc chuyên cơ. Trong năm 2014, cựu tổng thống George W. Bush cho biết: “Thứ tôi nhớ nhất là Air Force One. Trong suốt 8 năm tại nhiệm, tôi không lần nào bị mất hành lý khi đi lại trên nó”. Trong năm nay, ông Bush cũng nhắc lại nỗi nhớ với những chiếc chuyên cơ cũng như sự thoải mái nó mang lại, chẳng hạn như những lần tắm giữa trời.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2012, Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của cựu tổng thống Bill Clinton. “Bill có thể không nhớ việc làm tổng thống nhưng ông ấy nhớ những chiếc máy bay. Đó là chiếc phi cơ tuyệt vời và tôi cũng sẽ nhớ nó”, Tổng thống Obama nói vui trước những người ủng hộ.

Hiện tại, đảm trách nhiệm vụ chuyên chở tổng thống Mỹ trong các lộ trình tầm xa là hai chiếc Boeing VC-25A, được cải tiến từ những chiếc phi cơ chở khách Boeing 747-200B. Bên cạnh nội thất và tiêu chuẩn an toàn để phục vụ người đứng đầu nước Mỹ, hai chiếc máy bay còn được trang bị những công nghệ hiện đại, giúp nó trở thành trung tâm chỉ huy trên không.

Những chiếc chuyên cơ có mã đuôi 28000 và 29000 được Tổng thống Ronald Reagan yêu cầu chế tạo. Tuy nhiên, chúng chỉ được chuyển giao cho Không quân sử dụng vào năm 1990, dưới thời tổng thống Bush cha.

Trong suốt hơn 20 năm qua, các máy bay từng phục vụ 4 đời tổng thống Mỹ. Những chiếc phi cơ tiếp tục được nâng cấp để đáp ứng các yêu cầu mới.

Thay mới Air Force One

Mật vụ cùng xe chuyên chở và xe hộ tống chờ đón tổng thống Mỹ đang trên chuyên cơ. Ảnh: USAF

Trên thực tế, Air Force One không phải tên máy bay. Một chiếc phi cơ được gắn mã hiệu Air Force One khi nó chở tổng thống Mỹ. Hiện tại, hai chiếc máy bay tên mã 28000 và 29000 luôn sẵn sàng phục vụ tổng thống Mỹ trên những đường bay dài. Tuy nhiên, Nhà Trắng đang lên kế hoạch thay mới chúng sau hơn 20 năm hoạt động.

Theo những thông tin mà chính phủ Mỹ công bố, 2 chiếc chuyên cơ mới được phát triển từ khung sườn loại máy bay Boeing 747-8. Chúng lớn hơn, mạnh hơn với tầm hoạt động xa hơn và tải trọng cất cánh tối đa nhiều hơn so với Boeing 747-200B. Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama không có cơ hội sử dụng mẫu chuyên cơ này.

Các ước tính cho thấy, việc cải tiến và hoàn tất hai chuyên cơ mới sẽ kéo dài tới năm 2023. Nếu bà Hillary Rodham Clinton hay ông Donald J. Trump hoặc bất cứ ai giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, họ cần tiếp tục đảm trách cương vị tống thống Mỹ nhiệm kỳ 2 để có cơ hội sử dụng chuyên cơ mới.

Giá thành chế tạo những chiếc chuyên cơ cũng không rẻ. Không quân yêu cầu 102 triệu USD trong năm tài khóa tới và 3 tỷ USD trong 5 năm tiếp theo để tạo ra những chiếc chuyên cơ thời điện thoại thông minh. Đây chưa phải chi phí cuối cùng mà chính phủ Mỹ phải chi trả nhưng điều này là cần thiết.

Boeing đã ngừng chế tạo phiên bản máy bay chở khách 747-200 từ 2 thập kỷ trước. Hiện tại, chỉ có 20 mẫu phi cơ loại này còn đang hoạt động nhưng chủ yếu được dùng để chở hàng hóa ở các nước đang phát triển. Phụ tùng thay thế của máy bay rất khan hiếm buộc Không quân phải thường xuyên tự chế thiết bị nhằm đảm bảo cho 2 chiếc 28000 và 29000 hoạt động tốt. Việc bảo trì thường xuyên khiến chỉ 1 trong 2 chiếc máy bay sẵn sàng phục vụ ông chủ Nhà Trắng.

Air Force One không đơn thuần nó một chiếc máy bay. Nó là sức mạnh, bản sắc dân tộc hay thậm chí là một ngôi sao điện ảnh. Màu sơn xanh và trắng với dòng chữ "United States of America" nổi bật trên thân giúp nó trở thành biểu tượng quốc gia của Mỹ, chiếm được vị trí vững chãi trong lòng người dân Mỹ và cả thế giới thông qua truyền thông và điện ảnh.

Franklin D. Roosevelt là tổng thống Mỹ đầu tiên sử dụng một chiếc chuyên cơ được sửa chữa để đáp ứng nhu cầu đi lại của người đứng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, Air Force One thực sự được biết đến dưới thời tổng thống Dwight D. Eisenhower.

Trải qua nhiều năm, chuyên cơ này đã trở thành một phần biểu tượng của tổng thống Mỹ. Sau chuyến thăm quê nội Kenya năm 2014 của Tổng thống Obama, một phụ nữ bản địa đã đặt tên con là AirForceOne Barack Obama.

Những con số biết nói về chuyên cơ tổng thống Mỹ Máy bay của Tổng thống Mỹ có khả năng di chuyển qua khoảng cách 12.500 km với bình nhiên liệu đầy hoặc bay liên tục nhiều ngày nếu được tiếp xăng trên không.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm