Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lần đầu lên lịch tuần tra ở Biển Đông

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ lần đầu tiên xây dựng lịch trình tuần tra cụ thể nhằm bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, dự kiến thực hiện 2-3 cuộc tuần tra trong vài tháng tới.

Wall Street Journal ngày 1/9 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương có kế hoạch thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải (FONOP) tại Biển Đông khoảng 2-3 lần trong vài tháng tới, song không tiết lộ thời gian cũng như địa điểm cụ thể.

Các quan chức này cho hay đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ xây dựng lịch trình tuần tra hải quân cụ thể trên Biển Đông. Kế hoạch này được cho là nhằm thể hiện thái độ nhất quán hơn của Washington. Ngoài tàu chiến, máy bay quân sự cũng có thể được hải quân Mỹ điều động trong một số cuộc tuần tra.

My tuan tra tren Bien Dong anh 1
Tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ trong một hoạt động ở Biển Đông. Ảnh: CNN.

Lịch trình mới cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có thay đổi quan trọng so với chính quyền tiền nhiệm trong hoạt động tuần tra ở khu vực. 

Thời ông Obama, các quan chức Lầu Năm Góc không hài lòng với quy trình lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tuần tra hải quân. Các kế hoạch này phải chuyển từ Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương đến Lầu Năm Góc, sau đó được Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng xét duyệt. Việc thông qua bất cứ hoạt động tuần tra nào phụ thuộc vào các ưu tiên chính trị của Nhà Trắng. 

Do đó, các quan chức đôi khi không thể thống nhất được thời điểm, địa điểm và cách thức tiến hành các cuộc tuần tra, kéo theo những cuộc tranh luận nội bộ gay gắt. Nhiều cuộc tuần tra từng bị hủy bỏ hoặc hoãn do các yếu tố chính trị.

Trong chính quyền mới, Tổng thống Trump đã trao quyền tự quyết cho các chỉ huy quân sự Mỹ trong việc lên kế hoạch các chiến dịch quân sự cụ thể.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi cuối tháng 1, Mỹ đã tiến hành 3 cuộc tuần tra FONOP trên Biển Đông. Trong khi đó, dưới thời cựu tổng thống Obama, chỉ 4 cuộc tuần tra như vậy được tiến hành.

Tàu sân bay Mỹ tập trận trên Biển Đông năm 2015 Nhóm tàu tác chiến Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tham gia cuộc tập trận nhằm nâng cao năng lực tác chiến đôi bên với Hải quân Hoàng gia Malaysia hồi tháng 5/2015.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam hết sức quan ngại việc Trung Quốc công bố tiến hành diễn tập quân sự trong khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và đã giao thiệp với Đại sứ quán Trung Quốc để nêu rõ lập trường.

Các vụ đâm tàu không ảnh hưởng hoạt động của Mỹ ở Biển Đông

Sau một loạt sự cố liên tiếp của tàu Mỹ, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định tàu và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm