Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các vụ đâm tàu không ảnh hưởng hoạt động của Mỹ ở Biển Đông

Sau một loạt sự cố liên tiếp của tàu Mỹ, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định tàu và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở Biển Đông.

"Các hoạt động (tại khu vực) sẽ không đi xuống vì các sự cố trên", Reuters dẫn lời Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Terrence J. O'Shaughnessy nói hôm 25/8 khi đang ở Malaysia trong chuyến thăm một số nước trong khu vực. 

"Chúng tôi kiến quyết với việc sẽ đưa thuyền và máy bay đến bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ông nói.

tau My bi dam anh 1
Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Terrence J. O'Shaughnessy. Ảnh: AFP.

Vụ tàu khu trục mỹ USS John S. McCain đâm vào một tàu chở dầu ở vùng biển gần Singapore tuần này đã khiến Hải quân Mỹ ra lệnh tạm dừng tác chiến trên khắp thế giới để điều tra. Đây đã là tai nạn thứ tư xảy ra với một tàu hải quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương kể từ đầu năm đến nay.

Tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS John S. McCain chính là chiếc tàu hồi đầu tháng này đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn, bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi lấp phi pháp.

Các chuyến tuần tra như của tàu USS John S. McCain là hoạt động của Mỹ nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải trong khu vực. 

Ngoài Biển Đông, nơi Trung Quốc có nhiều động thái nhằm thay đổi hiện trạng và quân sự hóa khu vực, châu Á - Thái Bình Dương cũng chứng kiến căng thẳng gia tăng quanh bán đảo Triều Tiên.

Tư lệnh O'Shaughnessy cho biết Mỹ tiếp nhận mối đe dọa từ Triều Tiên "một cách cực kỳ nghiêm túc".

"Đây là giai đoạn nghiêm trọng trong quan hệ với Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng để đáp trả ngay tức khắc", ông nói.

Mỹ sa thải tư lệnh Hạm đội 7 sau vụ đâm tàu

Hải quân Mỹ dự kiến sa thải Phó đô đốc Joseph Aucoin khỏi vị trí tư lệnh Hạm đội 7 sau vụ va chạm của tàu chiến USS John McCain hôm 21/8 khiến 10 thủy thủ mất tích.

Chiến hạm tỷ đô liên tiếp đâm, radar hỏng hay thủy thủ kém?

Trong 3 tháng, 2 tàu khu trục hiện đại bậc nhất của Mỹ đã va chạm với tàu hàng và hư hỏng nặng. Điều này đặt ra câu hỏi về hệ thống điều hướng cũng như kinh nghiệm của thủy thủ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm