Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lần đầu cung cấp hệ thống phòng không Avenger cho Ukraine

Lầu Năm Góc thông báo cung cấp hệ thống phòng không Avenger tầm ngắn và tên lửa đất đối không cho Ukraine như một phần trong gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu USD.

Hệ thống phòng không Avenger. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Phó thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh ngày 9/11 nói với các phóng viên rằng trong tình hình hiện nay, “việc bổ sung khả năng phòng không (cho Uraine) rất quan trọng", AFP đưa tin.

Do đó, Lầu Năm Góc sẽ triển khai gói hỗ trợ an ninh mới bao gồm 4 hệ thống phòng không Avenger tầm ngắn, có tính cơ động cao và các tên lửa Stinger. Đây là lần đầu tiên Mỹ cũng cấp hệ thống Avenger cho Ukraine.

Ngoài ra, Washington cũng gửi thêm tên lửa sử dụng trong hệ thống phòng không HAWK mà Tây Ban Nha đã đồng ý cung cấp, cùng đạn pháo, đạn súng cối, đạn dược dùng cho bệ phóng tên lửa HIMARS và hơn 20 triệu viên đạn cỡ nhỏ.

Các tên lửa sử dụng trong hệ thống phòng không HAWK sẽ được tân trang lại bằng quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine - vốn chi trả cho việc mua sắm thiết bị từ ngành công nghiệp quốc phòng. Các vũ khí khác trong gói sẽ được huy động từ kho vũ khí hiện có của Mỹ.

Kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine, quỹ này đã cung cấp hơn 18,6 tỷ USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Thông báo hỗ trợ an ninh được đưa ra cùng ngày Nga tuyên bố rút lực lượng khỏi thành phố Kherson, miền Nam Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/11 ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực hữu ngạn sông Dnepr ở tỉnh Kherson (Ukraine) dựa trên đề xuất của tướng Sergei Surovikin - người đứng đầu lực lượng Nga tham gia “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Sputnik đưa tin.

“Người dân và nhóm binh sĩ bị cô lập hoàn toàn ở hữu ngạn sông Dnepr sẽ gặp thêm nguy hiểm. Với các điều kiện như hiện nay, lựa chọn hợp lý nhất là thiết lập phòng tuyến dựa trên sông Dnepr”, tướng Surovikin nói.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Nước Nga hồi sinh - Sức mạnh và mục đích trong một trật tự toàn cầu mới” của tác giả Kathryn E. Stoner do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 12/2021. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu rõ hơn chặng đường quay lại vũ đài thế giới của nước Nga và những tính toán chính trị của giới lãnh đạo Nga.

Bên trong trực thăng Ka-52 Nga chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/10 công bố video trực thăng Ka-52 của quân đội nước này bắn tên lửa vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine.

Nga rút quân khỏi một phần tỉnh Kherson

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/11 ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi khu vực hữu ngạn sông Dnepr ở tỉnh Kherson (Ukraine), Sputnik đưa tin.

Quan hệ Nga - Mỹ vẫn căng thẳng bất kể kết quả bầu cử giữa kỳ

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 9/11 khẳng định kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ sẽ không cải thiện quan hệ vốn đã xấu đi giữa Washington và Moscow.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm