Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không còn được đảng cầm quyền Đức gọi là 'bạn'

Trong chiến dịch tranh cử, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của Thủ tướng Angela Merkel đã bỏ đi từ "bạn bè" khi miêu tả mối quan hệ giữa Đức với Mỹ.

Theo Reuters, hai đảng thuộc liên minh cầm quyền ở Đức là Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) do bà Merkel lãnh đạo và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo Horst Seehofer (CSU) đã không còn dùng từ "bạn bè" để nói về quan hệ với Mỹ trong chương trình tranh cử được công bố ngày 3/7.

Thay vào đó, Mỹ chỉ được CDU và CSU gọi là "đối tác quan trọng nhất" của Đức ở ngoài châu Âu. Các quan chức trong đảng CDU chưa bình luận về sự thay đổi từ ngữ trên. 

Duc khong goi My la ban anh 1
Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) do bà Merkel lãnh đạo không còn gọi Mỹ là "bạn" trong chương trình tranh cử mới nhất. Ảnh: Reuters.

Năm 2013, CDU từng nhấn mạnh Mỹ là "người bạn quan trọng nhất" của Đức ở ngoài châu Âu, đồng thời cho rằng "tình hữu nghị" giữa Washington và Berlin là "nền móng vững chắc" trong các mối quan hệ quốc tế của Đức. 

Reuters cho hay sự thay đổi cách dùng từ trên cho thấy quan hệ giữa Berlin và Washington xấu đi rõ rệt kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1.

Ông Trump từng chỉ trích chính sách nhập cư của bà Merkel là "điên rồ". Tổng thống Mỹ cũng liên tục lên án thâm hụt thương mại với Đức, cáo buộc Berlin và các đối tác châu Âu nợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "nhiều khoản tiền lớn".

Kết quả một cuộc thăm dò mới công bố của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, tỷ lệ người Đức có cái nhìn thiện cảm với Mỹ đã giảm từ 57% xuống còn 35%.

Khoảnh khắc gượng gạo giữa ông Trump và bà Merkel Ngày 17/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra im lặng trước đề nghị bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Thủ tướng sắp thăm Đức, Hà Lan và dự Hội nghị G20

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm Cộng hòa Liên bang Đức, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và thăm Vương quốc Hà Lan từ ngày 5 đến 11/7.

Pháp - Đức cam kết vực dậy châu Âu dù phải thay đổi hiệp ước

Tân tổng thống Pháp Macron đã có chuyến công du đầu tiên đến Đức như truyền thống, kêu gọi một cuộc "tái kiến thiết lịch sử" với châu Âu để chống chủ nghĩa dân túy lan rộng.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm