Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi cứng rắn với Triều Tiên giữa thông tin chuẩn bị thử tên lửa

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo việc cứng rắn với Triều Tiên là hoàn toàn cần thiết, trong bối cảnh một số thông tin cho rằng nước này sẽ phóng tên lửa mới.

"Triều Tiên có thể đàm phán với bất cứ ai họ muốn, nhưng Mỹ không công nhận điều này cho đến khi Bình Nhưỡng đồng ý cấm những vũ khí hạt nhân đang có", đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố hôm 2/1.

Theo South China Morning Post, bà Haley nói thêm rằng Washington không nhìn nhận bất cứ cuộc đối thoại nào của Triều Tiên là nghiêm túc nếu nước này không cấm toàn bộ vũ khí hạt nhân trong nước.

My canh bao Trieu Tien anh 1
Ông Kim Jong Un bất ngờ tỏ ý muốn đối thoại với Hàn Quốc. Ảnh: SCMP.

Bên cạnh đó, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cũng tiết lộ thông tin cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa tiếp theo, vì vậy các nước cần đảm bảo "triển khai đầy đủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Phát biểu của bà Haley xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng việc Triều Tiên tỏ ý muốn đối thoại với Hàn Quốc là động thái cho thấy các lệnh trừng phạt và gây sức ép đã tác động đến chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trước đó, trong bài phát biểu đầu năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Seoul và sẽ chỉ sử dụng các tên lửa trong trường hợp bị đe dọa.

My canh bao Trieu Tien anh 2
Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong năm 2017. Đồ họa: CNN.

Ông Kim cũng cho biết về khả năng ông sẽ cử đoàn đại biểu tới Hàn Quốc để tham dự Olympics Mùa đông, được tổ chức ở Pyeongchang, từ ngày 9 đến 25/2. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị hai miền Triều Tiên nên "gặp gỡ khẩn cấp" và thảo luận về điều này.

Đáp lại, phía Hàn Quốc đề nghị quan chức cấp cao của hai nước gặp gỡ tại làng đình chiến Panmunjom, thuộc khu vực phi quân sự giữa hai bên.

Một số nhà nghiên cứu nhận định triển vọng đối thoại giữa hai miền Triều Tiên có thể tác động tiêu cực đến nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc cắt đứt những quan hệ thương mại có khả năng hỗ trợ cho chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Hashtag năm qua: 365 ngày biến động Nước Mỹ có một tổng thống khác biệt so với mọi người tiền nhiệm, Triều Tiên không ngừng bắn tên lửa, thiên tai ở khắp nơi..., 2017 là khoảng thời gian đầy biến động của thế giới.

Hàn Quốc đề nghị đối thoại cấp cao với Triều Tiên

Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên tham dự đối thoại cấp cao vào ngày 9/1, sau khi ông Kim Jong Un tỏ ý muốn ngưng đối đầu và khẳng định Bình Nhưỡng có thể tham dự Olympics mùa đông.

Lá thư chiến tranh: Nước mắt Triều Tiên và những khởi đầu lại

Trong khi bóng ma chiến tranh không ngừng ám ảnh nhiều vùng đất và chia cắt những trái tim, thư từ chính là cách duy nhất để kết nối và đem lại cho họ sức mạnh vượt qua bom đạn.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm