Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Iraq chuẩn bị tấn công thành phố lớn nhất của IS

Một lực lượng vũ trang gồm 20 tới 25 nghìn người sẽ tấn công Mosul, thành phố lớn nhất do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát, trong mùa xuân năm nay.

Chiến dịch tấn công thành phố Mosul sẽ là thử thách đầu tiên
Chiến dịch tấn công thành phố Mosul sẽ là dịp để chính phủ Iraq kiểm tra khả năng chiến đấu của quân đội sau khi IS chiếm hàng loạt khu vực ở miền bắc nước này vào năm ngoái. Ảnh: National Post

Mosul rơi vào tay IS từ tháng 6 năm ngoái và đang là thành phố lớn nhất trong tay phiến quân. Dân số Mosul vào khoảng hơn một triệu người, trong khi khoảng 1.000 tới 2.000 chiến binh đang đồn trú tại đây.

Hôm 19/2, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ thông báo chiến dịch tấn công Mosul sẽ diễn ra vào tháng 4 hoặc tháng 5 với sự tham gia của 20.000 tới 25.000 binh sĩ Iraq và Kurd. Liên quân sẽ hỗ trợ bộ binh bằng những cuộc không kích vào những vị trí của IS gần Mosul.

Theo Reuters, lực lượng tấn công Mosul sẽ bao gồm 5 lữ đoàn lính Iraq và 3 lữ đoàn từ lực lượng Peshmerga của người Kurd. Lực lượng dự bị gồm 3 lữ đoàn Iraq. Quân đội Iraq sẽ đảm nhận các cuộc tấn công chính, còn chiến binh Kurd sẽ bao vây thành phố Mosul từ phía bắc và chặn lực lượng ứng cứu của IS từ phía tây.

Mấy hôm trước Thủ tướng Haider al-Abadi của Iraq tuyên bố thời điểm mà chiến dịch chiếm lại Mosul diễn ra sẽ phụ thuộc vào tình hình trên thực địa và sự chuẩn bị của Baghdad.

Khi IS tấn công Mosul vào tháng 6 năm ngoái, binh sĩ Iraq chỉ tháo chạy chứ không chống cự. Hiện tại chính phủ của ông Abadi tin rằng binh sĩ Iraq cùng với những chiến binh tình nguyện từ các bộ tộc trên khắp đất nước, sẽ đẩy phiến quân khỏi Mosul trong vài tháng. Mất Mosul sẽ là một tổn thất nặng nề về mặt chiến lược đối với IS.

IS chặt tay 3 phụ nữ, cắt đầu thành viên hút thuốc lá

Một người dân ở thánh phố Mosul, Iraq, vừa chứng kiến cảnh các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt tay 3 người phụ nữ không rõ lý do.

IS lần đầu tung video xử tử tù nhân bằng súng

Sau khi công bố các video chặt đầu và thiêu sống con tin, Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục tung một clip về cảnh phiến quân dùng súng để hành quyết tù nhân.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm