Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hành quyết gấu vì ăn thịt người

Bất chấp lời kêu gọi của những người yêu động vật, ban quản lý một công viên quốc gia ở Mỹ vẫn quyết định tử hình một con gấu sau khi nó giết và ăn thịt người leo núi.

Nhà chức trách của Công viên Quốc gia Yellowstone vừa xử tử một con gấu xám bắc Mỹ sau khi điều tra ra việc nó tấn công và ăn thịt một người leo núi. Ảnh: AP

Ban quản lý của Công viên Quốc gia Yellowstone ở Mỹ cho biết, một con gấu xám bắc Mỹ gây nên cái chết của ông Lance Crosby, 63 tuổi, hồi tuần trước. Kết quả xét nghiệm DNA giúp họ tìm ra hung thủ. Crosby là một y tá tại phòng khám của công viên và thiệt mạng khi leo núi một mình, Telegraph đưa tin.

Theo một số nguồn tin, con gấu giết Crosby đã sống 15 năm, có khối lượng 118 kg đang nuôi hai con. Có thể nhân viên của Công viên Quốc gia Yellowstone sẽ chuyển hai gấu con đến một vườn thú. Nếu không vườn thú nào nhận hai gấu con, có lẽ họ sẽ giết chúng.

Những người phản đối tử hình gấu mẹ cho rằng, nó giết Crosby để bảo vệ con. Tuy nhiên, Amy Bartlett, người đại diện của công viên, cho biết, con gấu đã ăn một phần thi thể của nạn nhân và giấu phần còn lại. Đây không phải là hành vi bình thường.

"Nếu cuộc tấn công chỉ nhằm mục đích phòng vệ, kết quả tìm thấy chắc đã khác. Nếu một con gấu săn và ăn thịt con người, chúng tôi sẽ không để nó sống. Chúng tôi không chấp nhận mối nguy này", cô nói.

Bartlett tiết lộ, hai con gấu con cũng ăn thịt người. Họ sẽ đưa chúng đến vườn thú, nơi không con vật nào dạy chúng rằng con người là thức ăn.

Giới chức phong toả khu vực sau khi phát hiện xác chết của Lance Crosby. Ảnh: Reuters

Cảnh sát tìm thấy thi thể của Crosby tại một nơi cách đường mòn gần 1 km. Con gấu vùi xác dưới đất, giữa những cây thông. 

Dan Wenk, giám đốc Công viên Quốc gia Yellowstone, cho hay: "Nhiệm vụ của chúng tôi là cân bằng giữa bảo tồn các nguồn tài nguyên của công viên với an toàn của người dân. Chúng tôi dựa vào nhiều yếu tố để đưa ra quyết định và tình tiết của vụ án chỉ là một trong những yếu tố đó".

Khoảng 750 cá thể gấu sống trong và xung quanh Công viên Quốc gia Yellowstone. Sau khi phát hiện thi thể, các nhà điều tra đặt bẫy quanh khu vực hiện trường và bắt được con gấu. 

Họ cũng thấy những sợi lông của con vật gần thi thể của nạn nhân và phân tích DNA. Bàn chân của nó cũng trùng khớp với dấu chân tại hiện trường. Bên cạnh đó, ngoài gấu mẹ, họ không tìm thấy con gấu nào khác trong khu vực gần đó.

Một số nhân viên làm việc tại công viên cho hay, Crosby không mang theo bình xịt đuổi gấu khi ông bắt đầu hành trình. Ngoài ra, ban quản lý công viên quốc gia cũng khuyên người leo núi nên đi theo nhóm từ 3 người trở nên và giữ khoảng cách với những con gấu khoảng 100 m, tạo tiếng ồn để đuổi chúng.

Động vật nguy hiểm nhất thế giới cứu mạng người như thế nào?

Ngoài khả năng gây tử vong đối với con mồi và cả con người, nọc độc của nhiều loài rắn và bọ cạp là thành phần quan trọng để sản xuất các loại thuốc giá trị.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm