Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hành động cần phù hợp quy định của WTO

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đề nghị phía Mỹ giải quyết vấn đề thương mại phù hợp với nguyên tắc của WTO, đảm bảo công bằng cho các bên liên quan.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về các biện pháp bảo hộ thương mại gần đây của chính quyền Mỹ ảnh hưởng tới hàng hóa Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thời gian qua quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ phát triển tích cực. Hai bên tích cực phối hợp xử lý các vấn đề quan tâm của nhau. 

"Những vấn đề thương mại giữa hai nước cần được giải quyết trên cơ sở phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, theo các quy định của WTO và công bằng cho các bên liên quan", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Thuong mai Viet My anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump liên tiếp áp dụng các biện pháp thương mại, chủ yếu là các biện pháp thuế quan, nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. 

Hồi cuối tháng 1, chính quyền Mỹ áp thuế từ 20-50% đối với máy giặt và pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, chủ yếu đến từ các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hôm 6/4, Mỹ công bố danh sách 1.300 mặt hàng của Trung Quốc bị đưa vào danh sách có thể bị áp mức thuế lên tới 25%. Các mặt hàng này bao gồm sản phẩm thuộc lĩnh vực hàng không, công nghệ, máy móc, thiết bị y tế, sản phẩm giáo dục,...

Do danh sách của Mỹ bao gồm cả sản phẩm có các bộ phận cấu thành sản xuất ở nước ngoài và được đưa về Trung Quốc lắp ráp, Việt Nam cùng ít nhất 19 quốc gia khác cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

Trung Quốc leo thang trả đũa, áp thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả xứng đáng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, khiếu nại lên WTO và công bố 106 mặt hàng Mỹ trị giá 50 tỷ USD chịu siết chặt thuế bao gồm ôtô, máy bay.

Mỹ công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ bị 'trừng phạt'

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố danh sách khoảng 1.300 hàng hóa Trung Quốc có thể bị đánh thuế, giữa lúc nguy cơ về cuộc chiến thương mại của 2 nước đang lớn dần.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm