Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc leo thang trả đũa, áp thuế 50 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả xứng đáng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, khiếu nại lên WTO và công bố 106 mặt hàng Mỹ trị giá 50 tỷ USD chịu siết chặt thuế bao gồm ôtô, máy bay.

Theo People's Daily, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 4/4 công bố danh sách 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ trở thành đối tượng của mức thuế 25% bao gồm ôtô, máy bay, các sản phẩm nhựa, thuốc lá, hoa quả và nhiều mặt hàng nông nghiệp khác

Giá trị nhập khẩu của 106 mặt hàng này vào Trung Quốc đạt khoảng 50 tỷ USD trong năm 2017, theo Reuters. Thời gian có hiệu lực của quyết định hiện chưa được công bố.

"Trung Quốc sẽ đáp trả với phạm vi và mức độ tương xứng với các biện pháp của Mỹ", Bloomberg dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Zhang Xiangchen hôm 4/4.

Ông Zhang nói các biện pháp mà Washington áp dụng "cố tình vi phạm các nguyên tắc cơ bản của WTO về không phân biệt đối xử và cam kết thuế quan", đồng thời cho biết Trung Quốc sẽ lập tức khởi động quá trình khiếu nại các biện pháp đơn phương của Mỹ lên Cơ quan Giải quyết tranh chấp của WTO (DSB).

Chien tranh thuong mai My Trung anh 1
Đại sứ Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại thế giới Zhang Xiangchen. Ảnh: Reuters.

Trong trường hợp Washington và Bắc Kinh không giải quyết được tranh chấp bằng thủ tục tham vấn lẫn nhau trong vòng 60 ngày theo quy định của WTO, Trung Quốc có thể tiến hành khởi kiện Mỹ tại DSB. Nếu vụ việc được giải quyết bằng quá trình pháp lý tại DSB, thời gian giải quyết tranh chấp có thể lên tới nhiều năm.

Cũng trong ngày 4/4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ra thông báo "lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối" quyết định liệt 1.300 mặt hàng của nước này vào danh sách đánh thuế mà Washington đưa ra.

"Hành động bảo hộ đơn phương của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc và giá trị cơ bản của Tổ chức Thương mại thế giới WTO", Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đưa ra thông báo.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết hành động của Washington không mang lại lợi ích cho bất cứ bên nào, kể cả Mỹ, cũng như làm tổn hại tới lợi ích nền kinh tế toàn cầu. 

Chien tranh thuong mai My Trung anh 2
Kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua. Đồ họa: AFP.

Trước đó, Washington đã công bố danh sách khoảng 1.300 mặt hàng của Trung Quốc bị đưa vào danh sách có thể bị áp mức thuế lên tới 25%. Các mặt hàng này bao gồm sản phẩm thuộc lĩnh vực hàng không, công nghệ, máy móc, thiết bị y tế, sản phẩm giáo dục,...

Không chỉ hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, sản phẩm có các bộ phận cấu thành sản xuất ở nước ngoài và được đưa về Trung Quốc lắp ráp cũng bị liệt vào danh sách này. Ít nhất 19 quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng bởi quyết định của Mỹ, trong đó có cả Việt Nam.

Mỹ công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ bị 'trừng phạt'

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa công bố danh sách khoảng 1.300 hàng hóa Trung Quốc có thể bị đánh thuế, giữa lúc nguy cơ về cuộc chiến thương mại của 2 nước đang lớn dần.

Trung Quốc báo WTO các biện pháp trả đũa thương mại Mỹ

Một văn bản của WTO cho biết Bắc Kinh chính thức báo cáo lên tổ chức này kế hoạch áp thuế trả đũa với hàng hoá Mỹ trị giá 2,75 tỷ USD.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm