Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Hàn tập trận sau vụ phó đại sứ Triều Tiêu đào tẩu

Cuộc tập trận thường niên Người bảo vệ Tự do Ulchi diễn ra khi Seoul và Bình Nhưỡng đang căng thẳng sau vụ phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc.

Khoảng 25.000 binh sỹ Mỹ tham gia vào cuộc tập trận mang tên "Ulchi Freedom Guardian" diễn ra từ 22/8 đến 2/9, trong khi Hàn Quốc huy động khoảng 50.000 lính, Fox News đưa tin.

Triều Tiên gọi cuộc tập trận này là hành động nhằm chuẩn bị cho "sự xâm lược". Ngay trong sáng sớm ngày 22/8, nước này thông báo rằng sẽ ưu tiên cho một cuộc tấn công hạt nhân.

"Kể từ giờ phút này, các lực lượng kết hợp của quân đội Triều Tiên sẽ luôn sẵn sàng ưu tiên cho cuộc tấn công trả đũa nhằm vào mọi kẻ thù tham gia cuộc tập trận", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn của quân đội nước này.

"Những kẻ hiếu chiến nên biết rằng nếu họ có ý định gây hấn dù là nhỏ nhất, nó sẽ bị biến thành một đống tro tàn khi Triều Tiên tiến hành cuộc tấn công hạt nhân theo cách của mình", cơ quan truyền thông của Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Trước đó, Triều Tiên cho hay nước này đã tái khởi động việc sản xuất plutonium từ các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, đồng thời lên kế hoạch xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ công suất 100.000 kw.

My Han tap tran anh 1
Binh sỹ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận với Mỹ tháng 8/2014. Ảnh: Reuters.

 

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Đình chiến Quân sự thuộc Liên Hợp Quốc cho biết cơ quan này đã thông báo đến Triều Tiên rằng cuộc tập trận không phải là hành động "khiêu khích".

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa hai miền Triều Tiên đang gia tăng sau vụ đào tẩu của một nhà ngoại giao Triều Tiên. Tuần trước, Hàn Quốc công bố nhà ngoại giao Thae Yong Ho, phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, đã cùng gia đình đến Hàn Quốc. Sự việc được coi là một chuyện "muối mặt" đối với Triều Tiên. 

Hồi tháng 4, một nhóm 13 người Triều Tiên làm phục vụ tại một nhà hàng ở Trung Quốc cũng "trốn" sang Hàn Quốc. Hôm 22/8, Hội Chữ thập Đỏ Triều Tiên đã gởi thư yêu cầu Hàn Quốc trả những người này về nước, cho rằng họ bị Hàn Quốc "bắt cóc". Hàn Quốc phủ nhận cáo buộc này.

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên âm mưu thủ tiêu người đào tẩu

Sau các vụ quan chức Triều Tiên đào tẩu gần đây, Seoul cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tiến hành thủ tiêu nhóm người này nhằm răn đe những ai có ý định bỏ trốn tương tự.

Tương lai phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Với một quan chức cấp cao như phó đại sứ Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc sẽ bố trí một công việc tốt nhưng để bảo đảm an toàn cho gia đình, có thể cựu phó đại sứ sẽ sống ẩn dật.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm