Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ gấp rút ngăn Taliban tiếp cận tài sản của chính phủ Afghanistan

Chính quyền Tổng thống Joe Biden có những bước đi nhằm ngăn chặn Taliban tiếp cận với các nguồn tài chính của chính phủ Afghanistan sau khi lực lượng này kiểm soát đất nước.

Giới chức Mỹ đã đóng băng các tài khoản của chính phủ Afghanistan do Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng khác của Mỹ quản lý, nhằm ngăn Taliban tiếp cận hàng tỷ USD, Washington Post ngày 17/8 dẫn lời 2 quan chức Mỹ.

Quyết định được Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và các quan chức trong Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính đưa ra.

Bộ Ngoại giao cũng tham gia vào cuộc thảo luận về vấn đề này, trong khi các quan chức Nhà Trắng theo dõi diễn biến.

Một quan chức chính quyền nói: "Bất kỳ tài sản nào thuộc Ngân hàng Trung ương của chính phủ Afghanistan được quản lý tại Mỹ sẽ không được cung cấp cho Taliban”, Washington Post dẫn lời của hai quan chức giấu tên, vì chính sách này vẫn chưa được chính thức công bố.

"Phần lớn" tài sản của Ngân hàng Trung ương Afghanistan không nằm ở Afghanistan, một quan chức Mỹ nói với CNN.

My dong bang tai san cua Afghanistan anh 1

Các thủ lĩnh Taliban tập trung tại phòng làm việc trong dinh tổng thống sau khi kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 15/8. Ảnh: AP.

Việc cắt đứt quyền tiếp cận vào các nguồn tài chính ở Mỹ được cho là một trong những quyết định quan trọng mà chính quyền ông Biden đưa ra về số phận kinh tế của Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản, theo Washington Post.

Afghanistan vốn đã là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới và phụ thuộc nhiều vào viện trợ của Mỹ.

Các chuyên gia nhận định rằng chính quyền ông Biden cũng có thể phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn về việc quản lý các lệnh trừng phạt hiện có đối với Taliban. Những lệnh trừng phạt này vốn có thể gây khó khăn cho việc hỗ trợ nhân đạo quốc tế đối với người dân Afghanistan.

Khi được hỏi vào ngày 17/8 rằng Mỹ sẽ có động thái nào đối với Taliban trong tương lai, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã đề cập đến “những vấn đề liên quan đến các lệnh trừng phạt”, nhưng từ chối giải thích rõ.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

Taliban hứa để người Afghanistan sơ tán an toàn đến Mỹ

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ ngày 17/8 cho biết Taliban cam kết sẽ để những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước, thông qua cuộc sơ tán do Mỹ tổ chức, được “an toàn rời đi".

Những thủ lĩnh nào của Taliban sẽ lên nắm quyền tại Afghanistan?

Khi lực lượng Taliban chiếm thành công thủ đô Kabul, một câu hỏi quan trọng được đặt ra: Ai sẽ là người đứng đầu chính quyền mới ở Afghanistan?

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm