Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tra vụ thi thể người Afghanistan kẹt trong khoang bánh máy bay

Văn phòng Điều tra Đặc biệt của Không quân Mỹ đang mở cuộc điều tra về vụ thi thể một người Afghanistan được phát hiện trong khoang bánh của chiếc C-17.

Thi thể nói trên được phát hiện sau khi máy bay hạ cánh tại căn cứ không quân ở Qatar, CNN đưa tin ngày 18/8. Nó cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai để sơ tán người, sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul, Washington Post dẫn lời 3 quan chức giấu tên.

Trong quá trình điều tra, máy bay sẽ được tạm ngưng hoạt động.

Phi hành đoàn của máy bay đã thông báo tình trạng khẩn cấp sau khi bộ phận hạ cánh của nó không hoạt động. Họ kiểm tra và tìm thấy thi thể ở phần bánh xe, sau khi máy bay chuyển hướng đến một địa điểm khác và hạ cánh.

Hiện chưa rõ đây có phải là máy bay xuất hiện trong các video lan truyền trên mạng, cho thấy hai người rơi xuống khi nó vừa cất cánh, hay không.

xac nguoi o banh xe may bay My anh 1

Hàng trăm người chạy theo một chiếc máy bay C-17 của Không quân Mỹ ở sân bay quốc tế ở Kabul, Afghanistan, ngày 16/8. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên rằng Bộ Quốc phòng tạm thời đóng băng các chuyến bay quân sự và dân sự để dọn sạch đường băng sau trình trạng hỗn loạn hôm 16/8, khi hàng nghìn người Afghanistan liều lĩnh chạy ra đường băng với hy vọng rời khỏi nước này.

Hãng thông tấn AP đưa tin ít nhất 7 người chết trong vụ hỗn loạn ở sân bay.

Quân đội Mỹ mở lại đường băng ngay trước nửa đêm, Hank Taylor, quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, cho biết.

Cho đến nay, Lầu Năm Góc triển khai thêm khoảng 5.000 binh sĩ tới Kabul để giúp đảm bảo an ninh cho sân bay, nhằm đưa hàng nghìn công dân Mỹ, nhân viên đại sứ quán và những người Afghanistan từng làm việc cho các cơ quan của Mỹ rời khỏi đất nước.

Trong diễn biến liên quan, các chuyến bay quân sự của Mỹ "đã sơ tán khoảng hơn 1.000 người, bao gồm 330 công dân Mỹ và thường trú nhân" hôm 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong tuyên bố cùng ngày, theo CNN.

Ông Price nói thêm rằng Mỹ đã "sơ tán hơn 3.000 người cho đến nay, bao gồm cả nhân viên của chúng tôi”. “Ngoài ra, chúng tôi đã đưa gần 2.000 người Afghanistan diện nhập cư đặc biệt đến Mỹ”, ông thông tin.

Hỗn loạn ở sân bay Kabul giữa lúc Taliban xông vào phủ tổng thống Hàng nghìn người chen lấn tìm cách lên máy bay để rời khỏi Afghanistan, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

Taliban lần đầu họp báo sau khi chiếm Kabul

Đại diện Taliban tuyên bố Hồi giáo là thứ quan trọng nhất tại Afghanistan và không điều gì được phép đi ngược lại luật Hồi giáo.

Tổng thống Đức: 'Cảnh ở sân bay Kabul là nỗi xấu hổ cho phương Tây'

Tổng thống Đức hôm 17/8 đã chỉ trích các cường quốc phương Tây về cảnh hỗn loạn tại sân bay Kabul, nơi hàng nghìn người Afghanistan đến để chạy trốn khỏi quê nhà.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm